Hướng dẫn kế toán áp dụng cho Người điều hành dầu khí

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa ra Thông tư số 107/2014/TT-BTC về Hướng dẫn kế toán áp dụng cho Người điều hành Dầu khí trong quá trình tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

 Hướng dẫn kế toán áp dụng cho Người điều hành dầu khí
Người điều hành dầu khí áp dụng hệ thống tài khoản quy định trong Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành và những tài khoản sửa đổi, bổ sung tại Thông tư này để kế toán phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý của mình. Nguồn: internet

Thông tư này áp dụng đối với Người điều hành dầu khí, công ty điều hành chung (gọi là Người điều hành dầu khí) đại diện cho các bên tham gia hợp đồng dầu khí tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Người điều hành dầu khí áp dụng hệ thống tài khoản quy định trong Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành và những tài khoản sửa đổi, bổ sung tại Thông tư này để kế toán phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý của mình.

Theo đó, bên cạnh Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số tài khoản, đổi tên một số tài khoản kế toán.

Cụ thể: Bổ sung Tài khoản 246 “Chi phí tìm kiếm, thăm dò, thẩm lượng”, Tài khoản 248 “Chi phí khai thác”, Tài khoản 251 “Chi phí đã thu hồi”...

Bên cạnh đó, Thông tư đổi tên một số tài khoản như: Tài khoản 341 “Vay dài hạn” thành “Vốn góp của các bên nhà thầu khác”. Tài khoản 411 “Nguồn vốn kinh doanh” thành “Vốn góp của công ty mẹ - Người điều hành”. Tài khoản 642 “Chi phí quản lý doanh nghiệp” thành “Chi phí quản lý hành chính chung”...

Hệ thống tài khoản kế toán áp dụng cho Người điều hành dầu khí với những sửa đổi, bổ sung nêu trên ban hành tại Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư này. Trường hợp Người điều hành dầu khí có phát sinh các hoạt động kinh tế khác thì được sử dụng tài khoản liên quan ngoài hệ thống tài khoản được quy định tại Thông tư này nhưng nằm trong Hệ thống tài khoản kế toán quy định tại Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành thì không cần phải đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận.

Về Quy định chung việc lập và trình bày Báo cáo tài chính thì Người điều hành dầu khí lập và trình bày báo cáo tài chính theo quy định của Hợp đồng dầu khí. Khi lập và trình bày Bảng cân đối kế toán Người điều hành dầu khí thực hiện theo biểu mẫu quy định tại phụ lục 2 Thông tư này và được bổ sung thêm các chỉ tiêu quy định trong Chế độ kế toán doanh nghiệp khi có nhu cầu mà không cần sự chấp thuận của Bộ Tài chính.

Nội dung và phương pháp lập các chỉ tiêu trong Bảng Cân đối kế toán tuân thủ theo quy định của Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành và những hướng dẫn bổ sung tại khoản 2 Điều này. Người điều hành được tự đánh mã số cho các chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm và tình hình hoạt động. Trường hợp hợp đồng dầu khí không có quy định cụ thể về báo cáo các khoản thu, chi trong kỳ, Người điều hành dầu khí vận dụng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành để báo cáo các khoản thu, chi trong kỳ...

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015.