Khai thuế và điều chỉnh sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp có thay đổi gì?

PV

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 21/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 20/2011/NĐ-CP ngày 23/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Người nộp thuế đã có tên trong sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp thì không phải kê khai lại và làm lại hồ sơ xét miễn thuế. .Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Người nộp thuế đã có tên trong sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp thì không phải kê khai lại và làm lại hồ sơ xét miễn thuế. .Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Nghị định sửa đổi, bổ sung đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là hộ gia đình, cá nhân nhận đất giao khoán ổn định của công ty nông, lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp bên cạnh các đối tượng đã được quy định trước đây.

Đồng thời, Nghị định 21/2017/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung việc khai thuế và điều chỉnh, bổ sung sổ thuế. Trong đó, việc khai thuế và điều chỉnh, bổ sung sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các trường hợp có thay đổi về nội dung miễn thuế theo quy định tại Nghị định này so với quy định của pháp luật về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã thực hiện trong giai đoạn từ năm 2003 đến hết năm 2010 thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2011/NĐ-CP ngày 23/3/2011 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cụ thể Việc khai thuế và điều chỉnh, bổ sung sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các đối tượng đang phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp được chuyển sang miễn thuế từ năm 2017 đến hết năm 2020 như sau:

Một là, căn cứ sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 2016 và tình hình thực tế tại địa phương, Chi cục thuế phối hợp với UBND cấp xã thực hiện rà soát và xác định đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp theo quy định để chuyển từ sổ theo dõi thu sang sổ thuế gốc.

Hai là, người nộp thuế đã có tên trong sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp nay thuộc đối tượng được miễn thuế theo quy định thì không phải kê khai lại và làm lại hồ sơ xét miễn thuế. Cơ quan thuế thực hiện chuyển sổ theo dõi theo hướng dẫn.

Trường hợp phát sinh mới đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thì cơ quan thuế phối hợp với UBND cấp xã và các tổ chức, đơn vị có liên quan hướng dẫn người nộp thuế kê khai và lập hồ sơ miễn thuế theo quy định, đồng thời cơ quan thuế bổ sung sổ thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Ba là, trường hợp trong năm có phát sinh sự thay đổi về căn cứ tính thuế thì người nộp thuế phải thực hiện kê khai lại và nộp cho UBND cấp xã để điều chỉnh sổ thuế.