Không thu lệ phí cấp Căn cước công dân lần đầu

Theo baohaiquan.vn

Bộ Tài chínhvừa ban hànhThông tư số 170/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí căn cước công dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Thông tư,công dân từ đủ 14 tuổi trở lênđược làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu và không phải nộp lệ phí.

Ngoài ra, công dânđổi thẻ căn cước công dân khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi;đổi thẻ căn cước công dân khi có sai sót về thông tin trên thẻ do lỗi của cơ quan quản lý cũng không phải nộp lệ phí căn cước công dân.

Các đối tượng được miễn lệ phí gồm:Công dân đã được cấp chứng minh nhân dân 9 số và chứng minh nhân dân 12 số nay chuyển sang cấp thẻ căn cước công dân theo Luật Căn cước công dân;đổi thẻ căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính;đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

Khiđổi thẻ căn cước, công dân phải nộp lệ phí là 50.000 đồng/thẻ và khicấp lại là 70.000 đồng/thẻ.

Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí thẻ căn cước công dân bằng 50% mức thu nêu trên.

Cục Cảnh sát Đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an); Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an quận, huyện thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đơn vị hành chính tương đương sẽ là điểm cấp thẻ căn cước và cũng là địa chỉ nộp lệ phí nếu công dân xin cấp lại.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 vàthay thế Thông tư 155/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí chứng minh nhân dân mới.

Trước đó, ngày 20/11/2014, Luật Căn cước công dân được Quốc hội thông quavà có hiệu lựctừ ngày 1/1/2016. Với Luật này,công dântừ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước công dân.

Thẻ có các thông tin như: ảnh, số thẻ, họ và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn. Mặt sau có thông tin được mã hóa; vân tay, đặc điểm nhận dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ; họ và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình Quốc huy.

Thẻ căn cước công dân có thể được sử dụng thay hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu. Thẻ phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.