Kiểm soát chặt giá, phí của hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu dịp Tết

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản đề nghị sở tài chính các địa phương tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giá, điều hành, bình ổn giá, trong đó có giá cước vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ Tài chính cho biết, theo báo cáo kết quả kiểm tra và nắm tình hình tại một số địa phương cho thấy, vẫn còn nhiều địa phương chưa ban hành quyết định về cơ chế quản lý, điều hành về giá trên địa bàn phù hợp với quy định của Luật Giá.

Tại một số địa phương vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc việc kê khai giảm giá cước vận tải phù hợp với giảm giá nhiên liệu, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành các văn bản quy phạm về quản lý nhà nước về giá trên địa bàn, đồng thời triển khai thực hiện ngay sau khi UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá, thuế, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; trước hết là kiểm soát chặt chẽ các loại giá, phí của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như: y tế, giáo dục, nước sạch sinh hoạt, cước vận tải, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ động, thực vật, phân bón... và giá cả các loại hàng hóa là nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất.

Thực hiện nghiêm, triệt để việc phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, nhất là mặt hàng xăng, dầu. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết để cung ứng sớm, đầy đủ cho nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa, không đế xảy ra mất cân đối cung cầu, găm hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường giá cả hàng hóa và dịch vụ.

Tăng cường thực hiện Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn giá kết hợp với đưa hàng Việt về nông thôn, đẩy mạnh xã hội hóa chương trình bình ổn thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện tham gia không cần hỗ trợ vốn vay từ ngân sách Nhà nước; giám sát chặt chẽ việc cung ứng điện, xăng dầu, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện, xăng dầu cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện các biện pháp yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn rà soát để có phương án giảm giá cước, thực hiện kê khai giảm giá cước vận tải trước Tết Nguyên Đán Ất Mùi năm 2015 phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, trong đó có việc giảm của giá xăng dầu trong tháng 12/2014 và tháng 01/2015.

Đối với cước vận tải hàng hóa và một số loại hình vận tải đặc thù tại địa phương (vận tải đường thuỷ, vận tải thuỷ bộ...), Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND cân nhắc việc bổ sung và danh mục dịch vụ kê khai giá theo thẩm quyền. Đối với các tuyến đối lưu (2 chiều), cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại 2 đầu tuyến trong rà soát mức giá kê khai đảm bảo thống nhất giá vé trên cùng tuyến.

Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai tốt công tác bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đồng thời tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện công tác bình ổn giá sản phẩm này, đề xuất biện pháp bình ổn giá trong giai đoạn tới.