Kiểm tra hoá đơn hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài

T.Hằng (HQ Online)

Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 3911/TCT-KK yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện in, phát hành, quản lý và sử dụng hoá đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.

Kiểm tra hoá đơn hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài
Ngành Thuế và Hải quan tạo thuận lợi cho người nước ngoài thực hiện thủ tục hoàn thuế mua hàng hoá tại Việt Nam.

Tổng cục Thuế cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (khách nước ngoài xuất cảnh), thuận lợi cho công tác kiểm tra thực tế hàng hoá của cơ quan Hải quan và tránh các trường hợp gian lận thuế..., Cục Thuế các tỉnh, thành phố cần hướng dẫn DN tham gia bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài khi xuất hoá đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế phải ghi rõ các thông tin liên quan thể hiện trên hàng hoá như: hiệu, model, ký mã hiệu, seri, part number...

Chính sách thực hiện thí điểm hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được thực hiện từ ngày 1-7-2012. Đối tượng được hoàn thuế GTGT là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập, xuất cảnh do nước ngoài cấp.

Hàng hóa được hoàn thuế GTGT phải đáp ứng các điều kiện: Thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, không nằm trong danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu hoặc hạn chế xuất khẩu, có hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế trong thời gian 30 ngày, trị giá hàng hóa ghi trên hóa đơn mua tại một cửa hàng trong 1 ngày tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên. Số tiền thuế GTGT được hoàn thuế bằng 85% tổng số tiền thuế GTGT của số hàng hóa đủ điều kiện được hoàn thuế.