Lệ phí xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng

PV.

(Tài chính) Theo quy định mới được Bộ Tài chính ban hành, từ ngày 15/3, mức lệ phí xin cấp, gia hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng của doanh nghiệp là 150.000.000 đồng; Lệ phí xin cấp lại, điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là 20.000.000 đồng.

Doanh nghiệp phải xây dựng quy chế giám sát, theo dõi an ninh đối với điểm kinh doanh. Nguồn: internet
Doanh nghiệp phải xây dựng quy chế giám sát, theo dõi an ninh đối với điểm kinh doanh. Nguồn: internet
Đây là nội dung trong Thông tư số 11/2014/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn một số điều quy định tại Nghị định số 86/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 của Chính phủ về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài. Theo đó, DN kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải thực hiện hạch toán riêng các khoản doanh thu, chi phí và lợi nhuận liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và phải được theo dõi riêng các khoản mục này trên hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.

Nguyên tắc hạch toán và quản lý doanh thu, chi phí

DN kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải thực hiện hạch toán riêng các khoản doanh thu, chi phí và lợi nhuận liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và phải được theo dõi riêng các khoản mục này trên hệ thống sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.

Ngoài ra, đó với trường hợp các khoản doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng gắn với hoạt động kinh doanh khác của DN, DN thực hiện phân bổ các khoản doanh thu, chi phí này theo tỷ trọng trên tổng doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh chung của DN và phải đăng ký với cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

DN có trách nhiệm hạch toán các khoản doanh thu, chi phí phù hợp với các chuẩn mực kế toán và hướng dẫn tại Thông tư này.

DN phải xây dựng quy chế giám sát, theo dõi an ninh đối với Điểm kinh doanh, trong đó quy định rõ khu vực giám sát, theo dõi an ninh, khu vực lưu trữ hồ sơ, hình ảnh, những đối tượng được phép ra, vào khu vực giám sát, theo dõi an ninh.

DN có trách nhiệm xác định doanh thu, chi phí để kê khai, tính nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế và văn bản hướng dẫn thi hành.

Thực hiện công khai báo cáo tài chính

DN kinh doanh trò chơi có thưởng phải thực hiện chế độ kế toán theo quy định của Luật kế toán và các quy định pháp luật hiện hành về kế toán. Hàng năm, báo cáo tài chính của DN kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải được kiểm toán bởi một tổ chức kiểm toán độc lập được phép hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm, DN kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải công khai báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật và thực hiện chế độ lưu trữ báo cáo tài chính theo quy định tại Luật kế toán. Riêng đối với các mẫu kê khai đặc thù theo quy định tại Thông tư này thì thời gian lưu trữ tối thiểu là 03 năm nhằm phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước.