Mức thu qua trạm thu phí không dừng đầu tiên tại Việt Nam

(Taichinh) - (Tài chính) Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 29/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km 604+700, Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình.
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet
Theo đó, mức thu kể từ ngày được Bộ Giao thông vận tải cho phép thu phí theo mức thu quy định tại Thông tư này đến hết ngày 31-12-2015 như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng 30.000 đồng/vé/lượt ; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 40.000 đồng/vé/lượt; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 50.000 đồng/vé/lượt; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet 80.000 đồng/vé/lượt ; Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet 160.000 đồng/vé/lượt.

Kể từ ngày 1/1/2016 trở đi, mức thu tương ứng đối với các loại xe như trên sẽ tăng tương ứng như sau: 45.000 đồng/vé/lượt; 60.000 đồng/vé/lượt; 75.000 đồng/vé/lượt; 140.000 đồng/vé/lượt và 200.000 đồng/vé/lượt.

Thông tư này có hiệu lực từ 21/4/2015.

Thời gian bắt đầu thu phí theo mức phí tại Thông tư này kể từ khi có đủ điều kiện sau: Dự án được Bộ Giao thông vận tải cho phép nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng; được Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định cho phép thu phí.

Tổng số tiền thu phí hàng năm sau khi trừ các khoản thuế theo quy định được xác định là khoản tiền hoàn vốn theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Km 597+549 - Km605 và đoạn Km 617 - Km 641, tỉnh Quảng Bình.

Được biết, trạm thu phí tại Km 604+700, Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình là trạm thu phí tự động không dừng được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 13-3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải và Công ty cổ phấn Tasco đã tiến hành kiểm thử hệ thống thu phí tự động này và hệ thống kiểm soát tải trọng xe tại đây.

Với công nghệ thu phí không dừng, nhà đầu tư sẽ tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí cho các công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền.

Theo baohaiquan.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu