Nghiên cứu hỗ trợ nhà ở cho nửa triệu hộ nghèo

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Bộ Xây dựng đang nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 để trình Chính phủ.

Triển khai cho vay mua nhà ở xã hội. Nguồn: internet
Triển khai cho vay mua nhà ở xã hội. Nguồn: internet

Mục tiêu của chính sách là tạo điều kiện cho khoảng 500.000 hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Theo dự thảo Quyết định, hộ gia đình thuộc diện đối tượng được hỗ trợ nhà ở phải là hộ độc lập, có thời gian tối thiểu 2 năm tính từ thời điểm tách hộ đến khi chính sách có hiệu lực thi hành; hộ nghèo đã được hỗ trợ nhà ở theo các chính sách hỗ trợ nhà ở khác có thời gian từ 8 năm trở lên tính đến thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành nhưng nay nhà ở đã hư hỏng, dột nát; hộ nghèo đã được hỗ trợ nhà ở theo các chính sách hỗ trợ nhà ở khác, nhưng nay đã bị mất nhà ở hoặc nhà ở bị sập đổ hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ do thiên tai gây ra như bão, lũ, lụt, động đất, sạt lở đất, hoả hoạn; hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt theo Quyết định 716 về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung nhưng có khó khăn về nhà ở.

Việc hỗ trợ được thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp và tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình phải xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang có, nhưng phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu là 24m2 (đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa thì có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m2).

Nguồn vốn hỗ trợ gồm: vốn ngân sách Nhà nước, vốn vay ưu đãi, vốn huy động từ cộng đồng và đóng góp của hộ gia đình được hỗ trợ.

Mức đề xuất hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 10 triệu đồng/hộ (đối với hộ thuộc vùng khó khăn là 12 triệu đồng/hộ; hộ thuộc thôn, bản đặc biệt khó khăn là 14 triệu đồng/hộ); riêng đối với những hộ đã được hỗ trợ nhà ở nhưng nay nhà ở đã bị sập đổ, hư hỏng thì mức hỗ trợ bằng 50% mức hỗ trợ nói trên.

Đối với nguồn vốn cho vay, ngân sách Trung ương cấp 50% trên tổng số vốn vay cho Ngân hàng Chính sách Xã hội, 50% còn lại do Ngân hàng Chính sách Xã hội huy động. Người dân được vay mức tối đa 15 triệu đồng/hộ, lãi suất vay 3%/năm.

Thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay. Tùy điều kiện cụ thể, địa phương hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương để nâng cao chất lượng nhà ở cho hộ nghèo.