Nguyên tắc thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng

PV.

Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành Thông tư 29/2016/TT-NHNN quy định về việc thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử (TTĐT) liên ngân hàng tại NHNN Việt Nam cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Thông tư 29, thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là việc TCTD được chi vượt số dư có trên tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam mở tại Sở giao dịch NHNN (sau đây gọi tắt là tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam).

Còn cho vay qua đêm trong TTĐT liên ngân hàng là việc NHNN cho TCTD vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá trong khoảng thời gian tính từ cuối ngày làm việc hôm trước đến ngày làm việc liền kề tiếp theo.

Về nguyên tắc thấu chi và cho vay qua đêm trong TTĐT liên ngân hàng tại NHNN, Thông tư nêu rõ: TCTD được thấu chi để bù đắp thiếu hụt vốn trong TTĐT liên ngân hàng. TCTD được NHNN cho vay qua đêm để tất toán khoản thấu chi tại thời điểm cuối ngày làm việc.

Thông tư cũng quy định rõ về hạn mức thấu chi. Theo đó hạn mức thấu chi là số tiền tối đa TCTD được chi vượt số dư có trên tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam của TCTD trong TTĐT liên ngân hàng và được xác định như sau:

Nguyên tắc thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng  - Ảnh 1

Trong đó: Gi là giá trị giấy tờ có giá loại i TCTD sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm và được xác định theo Phụ lục đính kèm Thông tư. Ri là tỷ lệ % được thấu chi và cho vay qua đêm đối với giấy tờ có giá loại i do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ. i là loại giấy tờ có giá thuộc danh mục các loại giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng do Thống đốc NHNN quyết định. B là dư nợ vay qua đêm (gồm dư nợ gốc và lãi vay qua đêm). C là dư nợ vay qua đêm quá hạn (gồm dư nợ gốc vay qua đêm quá hạn, lãi vay qua đêm chậm trả, lãi quá hạn của dư nợ gốc vay qua đêm, lãi đối với lãi vay qua đêm chậm trả).

Thông tư quy định Lãi suất cho vay qua đêm do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ. Lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc vay qua đêm quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay qua đêm quy định tại thời điểm phát sinh khoản vay; lãi suất áp dụng đối với lãi vay qua đêm chậm trả là 10%/năm.