Phân biệt hàng hóa “đã ghi” và “chưa ghi” trong nhóm 85.23

PV.

(Tài chính) Ngày 22/02/2013, Tổng cục Hải quan đã có công văn 964/TCHQ-TXNK gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn phân biệt các mặt hàng thuộc nhóm 85.23, loại “đã ghi” và “chưa ghi”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, mặt hàng loại “chưa ghi” là những mặt hàng đã hoặc chưa được format, nhưng không chứa thêm bất kỳ dữ liệu thông tin gì (Format là việc nhà sản xuất tạo định dạng cho sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Ví dụ khi Format cho thanh nhớ USB, một “Bảng cấp phát file” (bảng FAT – File Allocation Table) được tạo ra trên thanh nhớ, bảng này không phải là file, bảng này để hệ điều hành (Windows) đánh dấu vị trí nào trên thanh nhớ đã được dùng. Dung lượng của bảng FAT này rất nhỏ so với dung lượng của cả thanh nhớ USB. Bảng FAT không chưa thông tin của người sử dụng thanh nhớ, người sử dụng cũng không can thiệp được vào bảng FAT. Khi mở thanh nhớ USB không thấy bất kỳ một dữ liệu thông tin gì trên thanh nhớ, mặc dù khi kiểm tra dung lượng sẽ thấy vài kilobyte đã được sử dụng).

Còn mặt hàng loại “đã ghi” là những mặt hàng không phải thuộc mục 1 nêu trên, đã có chứa dữ liệu tập lệnh, âm thanh, hình ảnh hoặc các hiện tượng khác (khi mở ra thấy các dữ liệu thông tin). Trong đó loại “phương tiện lưu trữ được định dạng riêng (đã ghi) – proprietary format (recorded) media – là những mặt hàng đã được định dạng file riêng theo luật bản quyền được mô tả trong Hiệp định công nghệ thông tin (ITA) (ví dụ: JPG, PNG, DOC, ZIP, PDF, DOCX…).