Phạt nặng hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn đập thủy điện

PV.

(Tài chính) Theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, tổ chức có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt tới 200 triệu đồng, gấp đôi so với mức phạt tối đa áp dụng cho cá nhân có cùng hành vi vi phạm như trên.

Phạt nặng hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn đập thủy điện
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo đó, mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm tại quy định này được áp dụng để xử phạt đối với cá nhân, trừ các trường hợp quy định đối tượng vi phạm là tổ chức hoặc đơn vị điện lực. Khi xử phạt đối với tổ chức hoặc đơn vị điện lực thì mức tiền phạt bằng 2 lần mức tiền phạt đối với cá nhân, cụ thể:

Mức phạt tiền trong lĩnh vực điện lực: Tối đa là 50 triệu đồng đối với cá nhân, 100 triệu đồng đối với tổ chức hoặc đơn vị điện lực.

Mức phạt tiền trong lĩnh vực an toàn đập thuỷ điện: Tối đa là 100 triệu đồng đối với cá nhân 200 triệu đồng đối với tổ chức; công trình đập thủy điện từ cấp II trở lên thì áp dụng 100%, từ cấp III trở xuống áp dụng 70% mức phạt tiền cụ thể đối với một hành vi vi phạm an toàn đập thủy điện quy định tại Nghị định này

Mức phạt tiền trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Tối đa100 triệu đồng đôi với cá nhân, 200 triệu đồng đối với tồ chức.

Bên cạnh đó, ngoài các hình thức xử phạt chính, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức hoặc đơn vị điện lực có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung như: tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng làm phương tiện vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ có thời hạn...