Quy định mới về thủ tục nhập khẩu xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống

PV.

Ngày 09/3/2017, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 04/2017/TT-BCT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tư 04/2017/TT-BCT bãi bỏ khoản 2 Điều 1 Thông tư số 20/2011/TT-BCT. Theo đó, kể từ ngày 9/3, các thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống không phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp (1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).

Trước đây, tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư  20/2011/TT-BCT nêu rõ, thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp; 1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân.

Thông tư 20 quy định bắt buộc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô của thương nhân nhập khẩu phải đầu tư trang thiết bị chuyên dùng hàng tỷ đồng. Thực tế, những thiết bị này chỉ được dùng trong những trạm kiểm tra xe trước khi xuất xưởng của cơ sở sản xuất lắp ráp ô tô và Trạm đăng kiểm ô tô của Cục Đăng kiểm. Điều kiện này gây khó khăn và tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp, không phát huy được tính linh hoạt của thị trường.

Như vậy, với việc bãi bỏ quy định trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô sẽ không bắt buộc phải xây dựng các Gara bảo hành, bảo dưỡng xe đi kèm.

Trước đó, ngày 22/11/2016, Quốc hội cũng đã chính thức thông qua Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành nghề, đầu tư kinh doanh có điều kiện, qua đó quy định từ ngày 01/01/2017, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.