Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục thuế theo cơ chế một cửa

Theo tapchithue.com.vn

Ngày 11/12/2015, Tổng cục Thuế đã có Quyết định số 2351/QĐ-TCT ban hành quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người nộp thuế (NNT) theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, cơ quan thuế các cấp khi thực hiện giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, phải tuân thủ các nguyên tắc sau: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng thẩm quyền, phạm vi và đúng chức năng nhiệm vụ quyền hạn; Công khai đầy đủ thông tin, kịp thời các TTHC thuế và tình trạng giải quyết hồ sơ của NNT; Bảo đảm giải quyết công việc, nhanh chóng, thuận tiện cho NNT. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại cơ quan thuế một cấp, trừ trường hợp do lỗi của NNT; Bảo đảm hồ sơ của NNT được giải quyết đúng thời hạn, trình tự theo quy định. Việc tiếp nhận và trả kết quả cho NNT bằng phương thức điện tử phải thực hiện theo quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, đơn vị trong cơ quan thuế và các cơ quan khác có liên quan.

Cơ quan thuế bố trí địa điểm tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho NNT. Công chức thuế tuân thủ theo đúng quy định và các quy trình nghiệp vụ; phong cách giao tiếp ứng xử văn minh, lịch sự, tận tình, tôn trọng NNT.

Về thời hạn trả kết quả giải quyết hồ sơ cho NNT qua đường bưu chính, bộ phận hành chính văn thư nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ bộ phận giải quyết, thực hiện đăng ký văn bản đi theo quy định. Ghi sổ, trả hồ sơ tại ứng dụng QHS và gửi cho NNT. Thời hạn gửi kết quả được thực hiện ngay trong ngày làm việc, hoặc chậm nhất là đầu giờ ngày làm việc tiếp theo ngày nhận được kết quả từ bộ phận giải quyết hồ sơ chuyển đến.

Về thời hạn trả kết quả giải quyết hồ sơ cho NNT: Hàng ngày, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp phải thực hiện rà soát và đôn đốc những trường hợp ngày hôm sau theo lịch hẹn đến thời hạn trả kết quả mà bộ phận giải quyết chưa chuyển kết quả giải quyết theo lịch hẹn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ bộ phận giải quyết và thực hiện trả cho NNT. Khi NNT đến nhận kết quả tại cơ quan thuế, công chức được giao nhiệm vụ trả kết quả kiểm tra các thông tin trên phiếu hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ thuế. Trường hợp NNT là tổ chức bị mất phiếu hẹn thì yêu cầu người nhận kết quả xuất trình giấy giới thiệu do đại diện hợp pháp của tổ chức ký xác nhận và chứng minh nhân dân còn hiệu lực của người nhận kết quả. Trường hợp NNT là cá nhân bị mất phiếu hẹn, thì phải có bản cam kết về việc mất phiếu hẹn và chứng minh nhân dân còn hiệu lực của người nhận kết quả.

Đối với hồ sơ của NNT gửi cơ quan thuế qua đường điện tử, thì việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho NNT được thực hiện qua đường điện tử. Bộ phận giải quyết đã giải quyết xong hồ sơ, trình lãnh đạo cơ quan thuế (hoặc lãnh đạo bộ phận nếu được ủy quyền) ký điện tử, thực hiện thủ tục đăng ký công văn đi và gửi qua địa chỉ thư điện tử của NNT đã đăng ký với cơ quan thuế.