Sẽ điều chỉnh thuế xuất khẩu bột cacbonat canxi siêu mịn

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư điều chỉnh thuế suất mặt hàng bột cacbonat canxi siêu mịn, mã số 2517.49.00 từ 10% xuống 5% và bột cacbonat canxi siêu mịn có tráng phủ axit steric, mã số 3824.90.99 từ 0% lên 3%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Bộ Tài chính cho biết, căn cứ theo số liệu của một số Công ty khoáng sản cung cấp, số liệu xuất khẩu của Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu sản phẩm bột cacbonat canxi siêu mịn (kể cả loại có phủ và không phủ) nhìn chung có xu hướng giảm. Giá bán của loại không phủ thậm chí thấp hơn giá thành, các công ty hiện đang chịu lỗ từ 4-5USD/tấn. Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí đầu vào tăng (nguyên liệu, điện, xăng dầu, chi phí vận chuyển, lãi suất tiền vay...) khiến các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, đầu ra gặp nhiều cạnh tranh gay gắt với các đối tác nước ngoài có cùng sản phẩm xuất khẩu.
 
Tổng sản lượng sản xuất bột siêu mịn của các nhà máy hiện nay là 50.000tấn/tháng, nhu cầu trong nước chỉ chiếm 1/3 sản lượng. Bột cacbonat canxi siêu mịn là sản phẩm chế biến sâu, cần khuyến khích đầu tư xuất khẩu sau khi đáp ứng nhu cầu trong nước.
 
Nhằm triển khai tích cực theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 là giải quyết hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất phát triển, để giúp doanh nghiệp giảm giá bán, tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Tài chính dự kiến giảm thuế xuất khẩu mặt hàng bột cacbonat canxi siêu mịn, mã số 2517.49.00 từ 10% xuống 5% (bằng với mức sàn khung thuế suất do Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định). Với mức thuế giảm từ 10% xuống 5% dự kiến sản phẩm bán ra chỉ phải chịu lỗ từ 1-2 USD/tấn.
 
Ngoài ra, theo phản ánh của doanh nghiệp, do thuế xuất khẩu của loại bột siêu mịn không tráng phủ và bột siêu mịn có tráng phủ chênh lệch 10% (0% và 10%) nên dẫn đến hiện tượng nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách, xuất hàng không tráng phủ nhưng vẫn khai báo là hàng có tráng phủ để không phải nộp thuế xuất khẩu, dẫn đến các doanh nghiệp chân chính không cạnh tranh được về giá, không bán được hàng.
 
Do vậy, để giảm bớt sự chênh lệch về giá giữa các sản phẩm này, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh thuế suất mặt hàng bột cacbonat canxi siêu mịn có tráng phủ axit steric, mã số 3824.90.99 từ 0% lên 3%.
 
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay giá bán của mặt hàng này khoảng từ 82.71USD/tấn đến 114.95USD/tấn. Việc tăng thuế từ 0% lên 3% nhằm hạn chế gian lận thương mại, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, góp phần tăng thu cho ngân sách. Dự kiến với mức thuế tăng từ 0% lên 3% thì mặt hàng này vẫn có lãi trung bình 4,5USD/tấn (tính theo giá xuất khẩu bình quân 8 tháng năm 2013 là 97,8USD/tấn, giá thành bình quân 90,55USD/tấn, thuế xuất khẩu 3% là 2,7USD/tấn).