Sẽ triển khai nộp phạt vi phạm giao thông bằng thẻ ngân hàng

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia sẽ xây dựng phần mềm có thể kết nối cơ sở dữ liệu từ đăng ký xe, quản lý lái xe, tại nạn giao thông, xử phạt, đăng kiểm, bảo hiểm. Khi các ngân hàng vào cuộc, việc xử phạt qua tài khoản sẽ sớm được triển khai.

Sẽ triển khai nộp phạt vi phạm giao thông bằng thẻ ngân hàng
Việc xử phạt vi phạm giao thông qua tài khoản sẽ sớm được triển khai. Nguồn: internet

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ngay từ Nghị định 34/CP/2010 cho đến Nghị định 171/2013/NĐ - CP đã quy định rõ: “Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính được nộp tiền phạt bằng cách trừ vào tài khoản của mình tại ngân hàng”.

Như vậy, bên cạnh hình thức xử phạt trực tiếp và nộp tiền tại kho bạc, chủ phương tiện có thể lựa chọn hình thức nộp phạt qua ngân hàng. Để thực hiện việc này, chủ phương tiện khi đăng ký xe phải mở tài khoản tại ngân hàng, nếu vi phạm và có biên lai của cảnh sát giao thông gửi về, tiền xử phạt sẽ được trừ trong tài khoản.

Dù đã có quy định cụ thể nhưng thực tế đến nay, việc nộp phạt qua tài khoản ngân hàng vẫn rất chậm chạp với nhiều lý do khác nhau. Với lộ trình hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sở hữu phương tiện chính xác, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm trật tự ATGT sẽ phát huy hiệu quả.

Trao đổi với báo chí, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ xây dựng phần mềm có thể kết nối cơ sở dữ liệu từ đăng ký xe, quản lý lái xe, tại nạn giao thông, xử phạt, đăng kiểm, bảo hiểm. Cùng với lộ trình sang tên đổi chủ qua đăng ký xe theo Thông tư 15 của Bộ Công an và khi các ngân hàng vào cuộc, việc xử phạt qua tài khoản sẽ sớm được triển khai”.

"Giai đoạn đầu nên thí điểm ở một số địa phương để có đầy đủ thông tin, có đánh giá hiệu quả thực tế. Với điều kiện hiện nay, công nghệ đã sẵn sàng chỉ cần thay đổi và nâng cao năng lực bộ máy trực tiếp thực hiện, nhất là công tác bảo mật thông tin thì sẽ thực hiện được" ông Hùng cho biết thêm.

Đại úy Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP. Hà Nội cũng nhìn nhận nếu triển khai được biện pháp nộp phạt qua hệ thống ngân hàng thì rất tiện ích.

Tuy nhiên, đại úy Khánh băn khoăn luật Xử lý vi phạm hành chính quy định khi cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính thì người vi phạm phải ký xác nhận hành vi vi phạm đó, nếu nộp phạt qua ngân hàng thì các thủ tục hành chính không có chữ ký của hai bên.