Sử dụng chứng minh nhân dân giả phạt đến 4 triệu

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Hành vi làm giả; sử dụng chứng minh nhân dân giả; khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp chứng minh nhân dân bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng.

Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng nếu sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật. Nguồn: internet
Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng nếu sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật. Nguồn: internet

Quy định trên được đưa ra tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo Nghị định, cá nhân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với một trong những hành vi: Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cá nhân sẽ phạt từ phạt tiền từ 1-2 triệu đồng nếu sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; tẩy xoá, sửa chữa chứng minh nhân dân; thuê, mượn hoặc cho người khác thuê, mượn chứng minh nhân dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Nghị định cũng nêu rõ, sẽ phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm một trong những hành vi: Khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp chứng minh nhân dân; làm giả; sử dụng chứng minh nhân dân giả. Đồng thời, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi thế chấp chứng minh nhân dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP, tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Khai man để được cấp sổ hộ khẩu phạt đến 4 triệu

Theo Nghị định, cá nhân có các hành vi tẩy, xoá, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú;  thuê, cho thuê sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú... sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, sẽ phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với một trong những hành vi như: Khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được đăng ký thường trú, tạm trú, cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; làm giả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giả mạo điều kiện để được đăng ký thường trú; sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả; cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để vụ lợi hoặc trong thực tế người đăng ký cư trú không sinh sống tại chỗ ở đó; cá nhân, chủ hộ gia đình cho người khác nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở của mình nhưng không bảo đảm diện tích tối thiểu trên đầu người theo quy định; không khai báo tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà để ở...