Sửa cách tính trị giá hải quan

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Quy định hiện hành về xác định giá trị hàng xuất khẩu được đánh giá là dẫn đến phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sửa cách tính trị giá hải quan
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Thông tư 205/2010/TT-BTC quy định phương pháp xác định trị giá hàng XK như sau: Giá bán thực tế tại cửa XK là giá ghi trên hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc các hình thức có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng, hóa đơn thương mại và các chứng từ có liên quan của lô hàng phù hợp với hàng hóa thực xuất khẩu.

Đại diện Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho rằng quy định như vậy chưa nêu rõ các chi phí phải cộng hoặc trừ trong trị giá hàng XK như hàng NK, dẫn đến phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Để khắc phục bất cập từ thực tế, dự thảo Thông tư quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đã bổ sung nội dung: Phí bảo hiểm (nếu có), phí vận tải và các chi phí khác (trong nội địa Việt Nam) liên quan đến hàng hóa XK cho đến khi hàng hóa đã được xếp lên phương tiện vận tải tại cửa XK có bao gồm trong trị giá hải quan hàng XK; Phí bảo hiểm quốc tế (I), phí vận tải quốc tế (F) và thuế xuất khẩu tại Việt Nam không bao gồm trong trị giá hải quan hàng XK.

Và các phí, thuế XK nêu trên có bao gồm hay không bao gồm trong trị giá tính thuế hàng XK dựa trên cơ sở các chứng từ, tài liệu liên quan đến chi phí này.

Bên cạnh đó, quy định phân bổ các khoản điều chỉnh cộng, điều chỉnh trừ khi xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa NK trong trường hợp các khoản điều chỉnh không tách riêng cho từng mặt hàng mà tính chung cho nhiều mặt hàng.

Theo quy định hiện hành, các khoản điều chỉnh cộng, điều chỉnh trừ khi xác định trị giá hải quan theo phương pháp trị giá giao dịch đã được nội luật hóa từ Hiệp định trị giá GATT/WTO từ năm 2003, vì vậy tại Thông tư số 205/2010/TT-BTC quy định các khoản điều chỉnh (gồm 17 khoản điều chỉnh cả điều chỉnh cộng và điều chỉnh trừ).

Tuy nhiên, trong trường hợp các khoản điều chỉnh không tách riêng cho từng mặt hàng mà tính chung cho nhiều mặt hàng thì Thông tư 205 mới quy định phương pháp phân bổ cho 4 khoản điều chỉnh (là khoản trợ giúp, phí vận tải và phí bảo hiểm (khoản phải cộng), thuế lệ phí phải nộp tại Việt Nam (khoản được trừ)) mà không quy định phương pháp phân bổ cho 13 khoản điều chỉnh còn lại.

Do vậy, thực tế phát sinh các trường hợp trị giá khoản điều chỉnh tính chung cho nhiều mặt hàng do chưa có quy định cụ thể nên thực tế các đơn vị đã phải vận dụng quy định phân bổ phí vận tải để tính toán phân bổ các khoản điều chỉnh đó khi xác định trị giá tính thuế (ví dụ phí bản quyền).

Vì vậy, Điều 16 dự thảo Thông tư đã quy định phương pháp phân bổ các khoản điều chỉnh cộng, điều chỉnh trừ khi xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa NK theo hướng cho phép lựa chọn phương pháp phân bổ phù hợp (trị giá, số lượng, trọng lượng hoặc thể tích).

Bên cạnh đó, quy định về thủ tục khai báo, kiểm tra phí bản quyền, phí giấy phép và các khoản tiền phải trả cho người bán sau khi bán lại, định đoạt, sử dụng hàng NK, dự thảo Thông tư đã quy định rõ thủ tục khai báo trên Hệ thống thông quan điện tử VNACCS và đáp ứng cả trường hợp khai thủ công, đồng thời, thống nhất với nội dung khai sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Thông tư quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế NK và quản lý thuế đối với hàng hoá XNK…