Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật về hải quan

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có công văn chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan tăng cường thường xuyên triển khai rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực hải quan.

Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật về hải quan
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục chịu trách nhiệm chủ trì, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình. Ngoài ra trong quá trình rà soát, các đơn vị có trách nhiệm bổ sung các văn bản có nội dung điều chỉnh những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.

Các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chủ trì trong việc rà soát. Trong quá trình thực hiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình nếu phát hiện thấy văn bản quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực mà nội dung quy định trái, mâu thuẫn, chồng chéo với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sau, có cùng cấp độ pháp lý hoặc có cấp độ pháp lý cao hơn thì có văn bản gửi đơn vị chủ trì rà soát. Trong đó, nêu rõ nội dung trái, mâu thuẫn, chồng chéo để đơn vị chủ trì nghiên cứu đề xuất xử lý.

Tổng cục Hải quan cho rằng, việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật cần được thực hiện trong khi xây dựng, soạn thảo văn bản cũng như trong quá trình triển khai thực hiện văn bản.

Do đó, các đơn vị có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, cập nhật văn bản là căn cứ pháp lý để rà soát liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để xác định văn bản cần rà soát. Các đơn vị chủ trì có trách nhiệm bố trí công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ rà soát thường xuyên văn bản quy phạm pháp luật.