Chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự


Nhiều chủ xe cơ giới hiện nay vẫn chưa tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, trong khi việc tham gia loại hình bảo hiểm này là quy định bắt buộc và sẽ bị xử phạt nếu không có Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm mà tất cả các cá nhân tổ chức sở hữu xe cơ giới tại Việt Nam đều phải tham gia theo quy định của Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên thứ ba trong trường hợp nếu chẳng may chủ xe, lái xe gây thiệt hại cho họ. 

Theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/2/2016 về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự duy nhất giữa chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm.

Mỗi xe cơ giới được cấp 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm. Chủ xe cơ giới bị mất Giấy chứng nhận bảo hiểm phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm (nơi đã cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm) cấp lại Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển ô tô, xe máy… phải mang theo bên mình khi tham gia giao thông.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ, nếu chủ xe không mang theo Giấy chứng nhận hoặc giấy không còn hiệu lực sẽ bị phạt từ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe máy, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với ô tô.

Do đó, chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và mang Giấy chứng nhận khi tham gia giao thông. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có thể được mua dễ dàng tại các Công ty bảo hiểm, mua trực tuyến hoặc ở các đại lý bảo hiểm. Mức phí bảo hiểm hiện nay chỉ ở mức 60.000 đồng/năm đối với xe máy và từ 437.000 đồng/năm trở lên đối với ô tô tùy theo mục đích sử dụng xe.