Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền xem xét tình trạng xe cơ giới trước khi cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm


Đó là một trong quyền của doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/2/2016 về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền yêu cầu chủ xe cơ giới cung cấp đầy đủ và trung thực những nội dung đã được quy định trong Giấy chứng nhận bảo hiểm; xem xét tình trạng xe cơ giới trước khi cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của Bộ Tài chính. Trường hợp có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm, dẫn đến tăng các rủi ro được bảo hiểm, có quyền yêu cầu chủ xe cơ giới nộp thêm phí bảo hiểm cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm cũng có quyền đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Điều tra cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn theo quy định.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông cho doanh nghiệp bảo hiểm để giải quyết bồi thường, bao gồm: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn; Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có); Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn; Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông; Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).

Từ chối giải quyết bồi thường đối với những trường hợp không thuộc trách nhiệm bảo hiểm; Kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, điều Khoản, biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới phù hợp với thực tế triển khai loại hình bảo hiểm này cũng là quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.