Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn:

Giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là cá nhân không nơi nương tựa được thực hiện thế nào?


Trên thực tế, việc đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là con, bố mẹ, vợ/chồng rất phổ biến, dễ thực hiện, còn việc đăng ký giảm trừ gia cảnh cho cá nhân không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng vẫn còn hạn chế do việc chứng minh quan hệ và nghĩa vụ nuôi dưỡng của người phụ thuộc và người nộp thuế.

Nhằm giúp người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là cá nhân không nơi nương tựa, mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có hướng dẫn cụ thể giúp người nộp thuê gỡ vướng trong trường hợp này.

Cục Thuế Thành phố cho biết, giảm trừ gia cảnh là một chính sách mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho người lao động. Về mặt xã hội và đạo đức, việc giảm trừ gia cảnh trong trường hợp có người sống phụ thuộc nhằm tạo điều kiện cho người chịu thuế thực hiện các nghĩa vụ vật chất mang tính đạo đức đối với người thân, qua đó góp phần củng cố tình đoàn kết, tương trợ giữa các thành viên trong cùng một gia đình.

Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc hiện nay là điều kiện "không nơi nương tựa" của các cá nhân khác mà người nộp thuế đăng ký là người phụ thuộc.

Theo đó, Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn, các đối tượng "không nơi nương tựa" là  anh ruột, chị ruột, em ruột của người nộp thuế; Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại; cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột của người nộp thuế; Cháu ruột của người nộp thuế bao gồm: con của anh ruột, chị ruột, em ruột; Người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo quy định của pháp luật.

Đối với người trong độ tuổi lao động mà đăng ký đối tượng "không nơi nương tựa" phải đáp ứng đồng thời các điều kiện như: Bị khuyết tật, không có khả năng lao động (là những người thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật về người khuyết tật, người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,...); Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

Trong trường hợp người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

Người nộp thuế phải có hồ sơ chứng minh người phụ thuộc. Hồ sơ chứng minh đối với các cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng bao gồm: Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Giấy khai sinh và các giấy tờ hợp pháp để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người phụ thuộc trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn...).

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội thì người nộp thuế phải chịu trách nhiệm về việc xác định người phụ thuộc là cá nhân không nơi nương tựa theo quy định của pháp luật và người phụ thuộc “Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng” theo quy định của luật thuế thu nhập cá nhân.

Các giấy tờ hợp pháp để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật là bất kỳ giấy tờ pháp lý nào xác định được mối quan hệ của người nộp thuế với người phụ thuộc như: Bản chụp giấy tờ xác định nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật (nếu có); Bản chụp sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu); Bản chụp đăng ký tạm trú của người phụ thuộc (nếu không cùng sổ hộ khẩu); Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi người nộp thuế cư trú về việc người phụ thuộc đang sống cùng; Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi người phụ thuộc đang cư trú về việc người phụ thuộc hiện đang cư trú tại địa phương và không có ai nuôi dưỡng (trường hợp không sống cùng).