Biếu, tặng xe ô tô: Cho cơ chế nhưng vẫn quản lý chặt

Theo baohaiquan.vn

Các quy định pháp luật hiện hành cho phép các cá nhân, tổ chức được nhập khẩu ô tô dưới dạng quà biếu, tặng. Tuy nhiên, để tránh xảy ra tình trạng lách luật nhập khẩu ô tô không đúng mục đích, Tổng cục Hải quan có những biện pháp để tăng cường quản lý.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Trong thời gian qua, một số đơn vị Hải quan địa phương phản ánh lo ngại về việc số đơn đề nghị nhập khẩu ô tô quà biếu, tặng có sự gia tăng và có trường hợp nhập khẩu là doanh nghiệp có chức năng buôn bán xe ô tô, xe nhập khẩu có giá trị cao.

Rất có thể đây là một hình thức lách luật để nhập khẩu những chiếc ô tô hạng sang tránh các quy định chặt chẽ về điều kiện nhập khẩu ô tô và sự điều chỉnh tăng thuế theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Nhất Kha-Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, cơ chế pháp lý cho phép việc cho, biết tặng ô tô và theo các quy định hiện hành từ Nghị định của Chính phủ thì không có quy định hạn chế doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, tặng. Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan vẫn yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương thực hiện cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng theo đúng các điều kiện quy định tại Thông tư 143/2015/TT-BTC. Chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng một chiếc xe ô tô trong vòng một năm.

Tuy nhiên, cùng với việc tạo thuận lợi cho các đối tượng có nhu cầu biếu, tặng xe ô tô, Tổng cục Hải quan cũng có các biện pháp quản lý mới để tăng cường quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng. Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị Hải quan địa phương sau khi cấp phép, rà soát hồ sơ cấp phép, trường hợp có thông tin nghi vấn thì thực hiện xác minh.

Theo đó, tại khâu cấp giấy phép nhập khẩu xe, cơ quan Hải quan thực hiện rà soát, kiểm tra kỹ, cụ thể hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định tại Điều 4 Thông tư 143/2015/TT-BTC.

Đồng thời, lưu ý đối với các thông tin về trường hợp người cho tặng là người Việt Nam có địa chỉ ở nước ngoài nhưng chưa có chứng từ chứng minh là người nước ngoài; thời gian hoạt động của doanh nghiệp theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không phù hợp với mối quan hệ lâu dài nhiều năm.

Cơ quan Hải quan cũng sử dụng các công cụ tra cứu thông tin doanh nghiệp của Tổng cục Thuế, hệ thống E-manifest… của cơ quan Hải quan để tra cứu thông tin liên quan đến vận đơn, đến doanh nghiệp nhập khẩu.

Trường hợp có cơ sở nghi ngờ các thông tin liên quan yêu cầu doanh nghiệp giải trình rõ để làm cơ sở xem xét từ chối hay cấp giấy phép nhập khẩu. Sau khi cấp giấy phép nhập khẩu cơ quan Hải quan tiếp tục thông báo với Cục Thuế địa phương để theo dõi, thu đủ các khoản thuế, đồng thời các đơn vị Hải quan địa phương tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan để xem xét có thực sự là quà biếu, tặng không hay có quan hệ mua bán nhưng không thể hiện hình thức thanh toán.

Trên cơ sở giấy phép nhập khẩu của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cấp, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi thực hiện thủ tục nhập khẩu thực hiện đầy đủ các quy trình thủ tục nhập khẩu điều chỉnh đối với việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng, chú trọng tập trung công tác kiểm tra tính thuế.

Theo ông Kha, các đối tượng nhập khẩu ô tô dưới dạng biếu, tặng vẫn phải nộp đầy đủ các khoản thuế theo các chính sách thuế hiện hành tại thời điểm nhập khẩu gồm: Thuế Nhập khẩu, thuế Giá trị gia tăng, thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy dạng biếu, tặng phải chịu thêm thuế Thu nhập: đối với cá nhân, phải nộp thuế Thu nhập cá nhân; đối với doanh nghiệp phải hạch toán chịu thuế Thu nhập doanh nghiệp.