Bộ Tài chính bác bỏ nguy cơ “đóng cửa” Dung Quất

(Taichinh) - (Tài chính) Hồi đáp thắc mắc của dư luận về khả năng Nhà máy lọc dầu Dung Quất phải “đóng cửa”, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết: Những thông tin doanh nghiệp đưa ra là chưa đủ cơ sở và việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi chung (MFN) bằng với thuế suất áp dụng trong ASEAN đã giải quyết được mối lo này.
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Thời gian qua, Công ty Bình Sơn đã có văn bản kiến nghị tới các bộ, ngành "kêu khó" khi thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN giảm xuống theo cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do. Thậm chí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã gửi văn bản trực tiếp tới Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải để đề nghị được giải quyết khó khăn.

Kiến nghị của doanh nghiệp xuất phát từ sự chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu.

Từ 1-1-2015, thuế nhập khẩu xăng dầu từ khối các nước ASEAN, Trung Quốc được giảm xuống còn 20% đối với xăng, 10% đối với JetA-1, 5% đối với dầu diesel, 0% đối với khí hóa lỏng và Polypropylen trong khi đó thuế nhập khẩu các mặt hàng này từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn áp dụng theo mức ưu đãi MFN lần lượt là 35%, 25%, 30%, 5% và 2%.

Trong kiến nghị, PVN phân tích: Sự chênh lệch ấy khiến các sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất “gặp khó” trong tiêu thụ do không cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa so với các mặt hàng do các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc…theo các cam kết thực hiện Hiệp định thương mại tự do.

Trên thực tế, đến tháng 3-2015, một số doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, Petrolimex Aviation…đã có công văn đề nghị giảm khối lượng mua xăng dầu đã ký theo hợp đồng dài hạn năm 2015 từ Công ty Bình Sơn để tăng sản lượng xăng dầu nhập khẩu có nguồn gốc từ các nước được ưu đãi hơn.

Bên cạnh đó, sản lượng xăng dầu do Nhà máy Dung Quất sản xuất vượt kế hoạch được chào bán theo hợp đồng chuyển giao trong tháng 4-2015 cũng chỉ có 1 doanh nghiệp đầu mối tham gia chào mua. Do đó, PVN lo ngại: “Nếu tiếp tục chính sách như hiện nay thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ không bán được hàng và có thể phải giảm dần công suất hoặc đóng cửa trong thời gian sắp tới”.

Với kiến nghị này, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi cho rằng: Những thông tin doanh nghiệp đưa ra chưa đủ cơ sở để “đóng cửa” Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ông Thi lý giải dựa trên hai mối lo của doanh nghiệp.

Thứ nhất, về chênh lệch thuế suất, ngày 14-4, Bộ Tài chính đã điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi MFN của xăng dầu xuống ngang bằng với thuế nhập khẩu mặt hàng này từ các nước ASEAN. Điều này đã xóa bỏ sự cạnh tranh giữa xăng dầu của Dung Quất và xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN nên “giải quyết được vấn đề mà Công ty Bình Sơn lo lắng”- ông Thi nói.

Thứ hai là trong 3 tháng đầu năm 2015 (thời gian thuế suất ưu đãi cho xăng dầu từ ASEAN đã có hiệu lực), kim ngạch nhập khẩu xăng dầu từ các nước được hưởng thuế suất ưu đãi theo các Hiệp định thương mại tự do gần như không có. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, từ đầu năm đến nay, 99,9% mặt hàng xăng dầu nhập khẩu đều áp dụng thuế suất MFN. “Trị giá xăng dầu nhập khẩu được hưởng ưu đãi từ ASEAN có nhưng rất ít, không đáng kể, chỉ vài trăm nghìn trên tổng số hàng trăm triệu USD”. Việc lượng xăng dầu ưu đãi cao không nhiều là do chưa có chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O form D hoặc do sản phẩm chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn như cam kết nên chưa được cấp phép.

Như vậy, có thể nói, không còn sự “đe dọa” nào từ thuế nhập khẩu tác động đến hoạt động kinh doanh của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng như sự cạnh tranh giữa xăng dầu trong nước và xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN.

Kết luận nội dung này, ông Phạm Đình Thi khẳng định: “Các kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã cơ bản được giải quyết khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhập khẩu. Số thu điều tiết từ Công ty Bình Sơn cũng sẽ giảm đi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã tính toán kỹ những tác động đối với các nhà sản xuất xăng dầu trong nước, nếu giảm thuế xăng về bằng mức 20% thì sẽ không có rủi ro cho nền kinh tế”.

Theo thông tin Báo Hải quan được biết, Vụ Chính sách thuế đã hoàn thiện, trình lãnh đạo Bộ Tài chính và  sẽ sớm có câu trả lời bằng văn bản về những kiến nghị nêu trên của doanh nghiệp .

Theo baohaiquan.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục