Bộ Tài chính giải đáp về thủ tục nhập khẩu than

PV.

Giải đáp thắc mắc của Công ty TNHH SX và TM Thiết bị công nghiệp Việt Nhật (Hà Nội) về thủ tục nhập khẩu than, Bộ Tài chính có hướng dẫn về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hỏi: Công ty TNHH SX và TM Thiết bị công nghiệp Việt Nhật (Hà Nội) nhập khẩu 3.021 tấn than tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả vào ngày 5/10/2016. Tuy nhiên, do không nắm rõ về thủ tục nhập khẩu than nên hàng của Công ty không được cho phép qua khu vực giám sát Hải quan.

Công ty TNHH SX và TM Thiết bị công nghiệp Việt Nhật đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ giải quyết vướng mắc, tránh việc lưu tàu biển cũng như phát sinh thêm chi phí.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính hướng dẫn:

Liên quan đến việc nhập khẩu than, ngày 5/10/2016 Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương đã có Công văn số 2719/TCNL-CNT gửi Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính. Theo đó, “Nếu doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu than trực tiếp để cung cấp cho sản xuất điện thì phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu than cho sản xuất khác (không phải nhập khẩu than trực tiếp cho sản xuất điện) thì doanh nghiệp phải thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 của Chính phủ và các quy định hiện hành có liên quan”.

Đề nghị Công ty TNHH SX và TM Thiết bị công nghiệp Việt Nhật căn cứ nội dung Công văn số 2719/TCNL-CNT dẫn trên để thực hiện. Trường hợp chưa rõ đề nghị Công ty liên hệ trực tiếp với Bộ Công Thương để được hướng dẫn.