Bộ Tài chính phản hồi về thông tin ùn ứ gỗ nhập khẩu tại cửa khẩu La Lay

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa có công văn phản hồi thông tin phản ánh của báo chí về những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện kiểm tra thực tế 100% các lô hàng gỗ nhập khẩu theo công văn 19128/BTC-TCHQ ngày 30/12/2014 dẫn đến tình trạng ách tắc các xe tải chở gỗ nhập khẩu từ Lào tại cửa khẩu La lay (Quảng Trị).

Bộ Tài chính phản hồi về thông tin ùn ứ gỗ nhập khẩu tại cửa khẩu La Lay
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Bộ Tài chính, công văn 19128/BTC-TCHQ chỉ áp dụng đối với trường hợp hàng hóa là thuốc lá, rượu, bia, gỗ có rủi ro cao khi NK theo loại hình nhập kinh doanh sau đó xuất đi nước thứ ba do có liên quan đến việc hoàn thuế NK và không thu thuế khi tái xuất.

Do vậy, đối với trường hợp này phải thực hiện kiểm tra hải quan 100% để phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Bộ Tài chính khẳng định: Điều này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và cần thiết phải thực hiện. Việc kiểm tra này cũng không ảnh hưởng đến những DN NK gỗ để chế biến, sản xuất, kinh doanh trong nước. Do vậy, không ảnh hưởng đến việc làm, sản xuất, kinh doanh của DN như một số DN đã phản ánh với báo chí.

Được biết, trước thực tế tại cửa khẩu La Lay, Tổng cục Hải quan đã kịp thời có công văn hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Trị. Theo đó, khi cơ quan Hải quan làm thủ tục NK đối với các lô hàng gỗ theo loại hình nhập kinh doanh, việc phân luồng tờ khai NK thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro theo quy định hiện hành. Cơ quan Hải quan chỉ thực hiện việc chuyển luồng để kiểm tra thực tế 100% hàng hóa NK trong trường hợp phát hiện DN NK có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại, buôn lậu đối với lô hàng NK.

Trường hợp DN tái xuất hàng hóa có nguồn gốc NK sang nước thứ ba thì cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế 100% các lô hàng gỗ để thực hiện việc đối chiếu mô tả hàng hóa trên tờ khai NK với thực tế hàng hóa tái xuất, xác định sự phù hợp về đối tượng, chủng loại… giữa lô hàng gỗ XK với lô hàng trước đây NK theo đúng quy định hiện hành.