Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà

Theo Nguyễn Hiển/plo.vn

Chỉ cần ngồi nhà người dân có thể thực hiện thủ tục gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Chỉ cần ngồi nhà người dân có thể thực hiện thủ tục gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Chỉ cần ngồi nhà người dân có thể thực hiện thủ tục gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cùng với các dịch vụ công đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVC) và Cổng Giao dịch điện tử của ngành BHXH. BHXH Việt Nam mong muốn mang lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.

BHXH Việt Nam có hướng dẫn phương thức thực hiện 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến của BHXH trên Cổng DVC Quốc gia như sau:

Dịch vụ thanh toán trực tuyến Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình

Bước 1: Để thực hiện được DVC này, chúng ta cần đăng nhập vào Cổng DVC Quốc gia (nếu chưa có tài khoản, bạn có thể tiến hành đăng ký tài khoản một cách dễ dàng trên Cổng DVC Quốc gia).

Bước 2: Trên Menu ở Trang chủ, bạn chọn “Thanh toán trực tuyến” rồi chọn “Thanh toán BHXH, BHYT”. 

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 1

Bước 3: Ở màn hình dưới, bạn chọn dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình". 

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 2

Bước 4: Nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu. (Ở bước này bạn cần lưu ý, mã thẻ BHYT phải là mã thẻ của người tham gia BHYT theo hộ gia đình, có 2 ký tự đầu là "GD". Nếu nhập mã thẻ của đối tượng khác, hệ thống sẽ có cảnh báo).

 Sau khi bạn nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập. 

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 3

Ở bước này, bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH (bạn nên chọn ngân hàng cùng với ngân hàng bạn mở tài khoản để tránh phải trả phí chuyển tiền liên ngân hàng). Tiếp đó, bạn bấm nút "Thanh toán".

Bước 5: Khi click vào nút "Thanh toán" ở bước trên, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán bạn có tài khoản. 

 

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 4

Ví dụ, chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "Thanh toán".

Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Bước 6: Đăng nhập tài khoản Ngân hàng của bạn để thực hiện thanh toán. 

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 5

Bước 7: Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để bạn xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bạn click vào nút "Xác nhận".

 

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 6

Bước 8: Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến điện thoại của bạn.

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 7

Bước 9: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 8

Như vậy, thẻ BHYT của bạn (hoặc người thân) đã được gia hạn thành công. Chủ nhân của thẻ BHYT sẽ nhận được tin nhắn của BHXH Việt Nam thông báo về thời hạn mới của thẻ BHYT.

Tại màn hình trên, bạn có thể "tải biên lai" hoặc xem "lịch sử giao dịch". Thông tin thanh toán sẽ được lưu lại trong phần lịch sử giao dịch để bạn có thể thực hiện vào những lần sau.

 Dịch vụ thanh toán trực tuyến Đóng tiếp BHXH tự nguyện

Việc thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến Đóng tiếp BHXH tự nguyện cũng tương tự như Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Cụ thể như sau:

Bước 1: Sau khi đăng nhập vào Cổng DVC Quốc gia và chọn menu Thanh toán trực tuyến/Thanh toán BHXH, BHYT như dịch vụ trên, bạn chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện".

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 9

Bước 2: Nhập mã số BHXH rồi click nút "Tra cứu" (nếu bạn không nhớ mã số BHXH thì có thể ấn vào nút “Tra cứu mã số BHXH” để thực hiện tìm kiếm).

Nếu nhập đúng mã số BHXH, thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra.

Ở bước này, bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH. Tiếp đó, bạn bấm nút "Thanh toán".

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 10

Bước 3: Màn hình cổng thanh toán - Payment Platform sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà bạn mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán.

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 11

Ví dụ, chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "Thanh toán".

Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Các thao tác trên giao diện Internet Banking của Ngân hàng bạn thực hiện tương tự như các Bước 6, 7, 8 ở dịch vụ thanh toán Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".

Cách gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện tại nhà - Ảnh 12

Như vậy, với hướng dẫn trên người dân có thể thực hiện 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến của BHXH tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia.