Cách tính phạt chậm nộp xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trước vướng mắc của đơn vị này về tính tiền chậm nộp xăng dầu tạm nhập- tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa.

Cách tính phạt chậm nộp xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa
Hải quan cảng sài Gòn Khu vực 3 giám sát xăng dầu xuất nhập khẩu. Nguồn: internet

Theo Tổng cục Hải quan, tại điểm b.3 Khoản 2 Điều 18 Thông tư 194/2010/TT-BTC quy định: “Trường hợp người nộp thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng xuất khẩu nhưng tái xuất nguyên liệu, vật tư hoặc chuyển sang tiêu thụ nội địa hoặc không xuất khẩu sản phẩm; nhập khẩu theo loại hình kinh doanh tạm nhập- tái xuất nhưng chuyển sang tiêu thụ nội địa; thì tính lại thời hạn nộp thuế như hàng tiêu dùng (nếu là hàng tiêu dùng) hoặc thời hạn nộp thuế là ba mươi ngày đối với các trường hợp khác và phạt chậm nộp (nếu có)”.

Theo quy định trên, để tính tiền chậm nộp xăng dầu tạm nhập- tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan Thành phố kiểm tra và xử lý như sau:

Trường hợp doanh nghiệp đã nộp đủ tiền thuế hàng tạm nhập trong thời hạn tạm nhập và chưa quá 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai, thì khi chuyển tiêu thụ nội địa không tính phạt chậm nộp đối với số tiền đã nộp.

Đối với số tiền thuế phải nộp bổ sung (phát sinh do tính lại thuế suất, tỷ giá tại thời điểm chuyển tiêu thụ nội địa), nếu doanh nghiệp nộp ngay trước khi hoàn thành thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa thì không tính phạt chậm nộp tiền thuế nộp bổ sung.