Chậm nộp thuế quá 90 ngày sẽ bị cưỡng chế thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Trường hợp người nộp thuế có phát sinh khoản tiền thuế nhưng không nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, khoản tiền thuế nợ đã quá 90 ngày thì thuộc trường hợp bị cưỡng chế thuế.

 Chậm nộp thuế quá 90 ngày sẽ bị cưỡng chế thuế. Nguồn: internet
Chậm nộp thuế quá 90 ngày sẽ bị cưỡng chế thuế. Nguồn: internet

Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản hướng dẫn Cục Thuế Khánh Hoàn về các hình thức cưỡng chế thuế phù hợp khi áp dụng đối với người nộp thuế.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại văn bản này, các trường hợp người nộp thuế bị cưỡng chế thuế được căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Cụ thể, người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế có hành vi bỏ trốn, tẩu tán tài sản.

Người nộp thuế không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế có thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày mà người nộp thuế không chấp hành quyết định xử phạt theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế (trừ trường hợp được hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế).