Chỉ miễn tiền thuê đất cho dự án du lịch ở vùng khó khăn

Theo baohaiquan.vn

Theo Bộ Tài chính, hiện chính sách về thu tiền thuê đất đã có quy định ưu đãi đối với nhà đầu tư dự án du lịch ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trước đó, một số doanh nghiệp đề xuất Bộ Tài chính xây dựng gói ưu đãi về giá sử dụng đất cho các dự án du lịch, đặc biệt là các dự án nằm trong quy hoạch du lịch đã được xác định.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, dự án được miễn tiền thuê đất nếu đáp ứng điều kiện về lĩnh vực, địa bàn, ưu đãi theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 108/2006/NĐ-CP. Theo đó, tỷ lệ % xác định đơn giá thuê đất tối thiểu là 0,5% nếu dự án du lịch đầu tư ở vùng khó khăn.

Mặt khác, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 46/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật thì dự án du lịch, không phân biệt sử dụng ít hay nhiều diện tích cho không gian cảnh quan phải thực hiện thuê đất và nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước tính trên tổng diện tích đất được Nhà nước cho thuê.

Việc ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước được thực hiện thống nhất theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về đất đai. Ngoài ra, đối với lĩnh vực kinh doanh du lịch, giá trị của không gian cảnh quan đã được tính vào giá trị sản phẩm du lịch để bán cho khách du lịch.

Vì vậy, Bộ Tài chính khẳng định, chính sách thu tiền thuê đất đối với các dự án du lịch vẫn thực hiện theo Luật Đất đai 2013 và văn bản hướng dẫn.