Chính sách thuế đối với hình thức hợp tác kinh doanh vận tải taxi

PV.

(Tài chính) Gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi đang gặp nhiều khó khăn trong việc kê khai thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập các nhân đối với các cá nhân đầu tư xe dưới hình thức hợp tác kinh doanh. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Tổng cục Thuế đã nhanh chóng có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Chính sách thuế đối với hình thức hợp tác kinh doanh vận tải taxi
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo các doanh nghiệp vận tải taxi, có 2 loại hình thức phương tại vận tải phục vụ hoạt động hợp tác kinh doanh với các cá nhân là phương tiện vận tải thuộc sở hữu cá nhân, giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên cá nhân và  phương tiện vận tải với chứng nhận mang tên doanh nghiệp nhưng thực tế là của cá nhân. Theo quy định về việc đăng ký phương tiện vận tải thì về nguyên tắc phương tiện vận tải thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân nào thì giấy chứng nhận đăng ký mang tên tổ chức, cá nhân đó.

Tổng cục Thuế cho biết, căn cứ theo các quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành,
Tổng cục Thuế thấy chưa có cơ sở để hướng dẫn chính sách thuế đối với hình thức hợp tác đầu tư mà phương tiện vận tải mang tên doanh nghiệp nhưng thực tế là của cá nhân.

Vì vậy, Tổng cục Thuế hướng dẫn như sau: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi là các pháp nhân kinh doanh do đó phải kê khai nộp thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập cá nhân theo quy định áp dụng đối với pháp nhân khi thực hiện hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi). Các cá nhân là người lao động của doanh nghiệp có phát sinh thu nhập thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.