Chính sách thuế đối với khoản tài trợ bằng hiện vật cho các cơ sở y tế

Hồng Nhung

(Tài chính) Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP. Hà Nội đang rất quan tâm đến các chính sách thuế đối với khoản tài trợ cho các cơ sở y tế bằng xe ôtô cứu thương. Để giải đáp các vướng mắc cho cộng đồng DN cũng như hướng dẫn Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ DN thực hiện, Tổng cục Thuế đã có công văn số 3632/TCT-CS.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Tổng cục Thuế, căn cứ tại khoản 3 Điều 7 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT), hướng dẫn thi hành Nghị định số 123/2008/NĐ-CP và Nghị định số 121/2011/NĐ-CP, đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (kể cả mua ngoài hoặc do cơ sở kinh doanh tự sản xuất) dùng để trao đổi, biếu, tặng, cho, trả thay lương, là giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại cùng thời điểm phát sinh các hoạt động này."

Cũng tại khoản 5 Điều 14 của Thông tư trên, thuế GTGT đầu vào của hàng hóa mà DN sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ.

Ngoài ra, đối với các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT cũng được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 06/2012/TT-BTC. Theo đó, các khoản thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác, trừ khoản lãi cho vay do DN không phải là tổ chức tín dụng nhận được.

Đối với cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

Bên cạnh đó, theo Luật Thuế Thu nhập DN, các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

Một là, DN được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: (i) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; (ii) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Hai là, chi tài trợ cho y tế không đúng đối tượng hoặc không có hồ sơ xác định khoản tài trợ thì không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Theo đó, các khoản tài trợ cho y tế gồm: tài trợ cho các cơ sở y tế được thành lập theo quy định pháp luật về y tế mà khoản tài trợ này không phải là để góp vốn, mua cổ phần trong các bệnh viện, trung tâm y tế đó; tài trợ thiết bị y tế, dụng cụ y tế, thuốc chữa bệnh; tài trợ cho các hoạt động thường xuyên của bệnh viện, trung tâm y tế; chi tài trợ bằng tiền cho người bị bệnh thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ xác định khoản tài trợ cho y tế gồm: Biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện DN là nhà tài trợ, đại diện của đơn vị nhận tài trợ (hoặc cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ) theo mẫu số 04/TNDN kèm theo hóa đơn, chứng từ mua hàng hóa (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, nếu DN tài trợ bằng mua xe ôtô cứu thương cho các cơ sở y tế nhưng yêu cầu bên bán xuất hóa đơn mang tên người mua là bên nhận tài trợ theo chỉ định của ngân hàng thì đây là hình thức tài trợ bằng tiền để mua tài sản theo mục đích của bên tài trợ.

Căn cứ vào mục đích chi tiền, DN lập chứng từ chi tiền và không phải kê khai thuế GTGT đối với các xe ôtô cứu thương này. DN được hạch toán khoản chi tài trợ cho y tế nếu đáp ứng đúng đối tượng và điều kiện về hồ sơ xác định khoản tài trợ quy định tại tiết a và tiết b điểm 2.22 khoản 2 Điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế Thu nhập DN.