Chưa chuyển nhượng đối với xe ngoại giao chậm xóa đăng ký lưu hành

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố xử lí vướng mắc trong thực hiện công văn 6648/BTC-TCHQ và công văn 7057/BTC-TCHQ về thủ tục chuyển nhượng xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài.

 Chưa chuyển nhượng đối với xe ngoại giao chậm xóa đăng ký lưu hành
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo công văn 6648/BTC-TCHQ và công văn 7057/BTC-TCHQ, từ ngày 10/4 đến 10/6, người quản lý, sử dụng xe hoàn thành thủ tục xóa đăng ký lưu hành, thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế thì không bị phạt chậm nộp.

Tuy nhiên, một số đơn vị hải quan địa phương phản ánh, có những trường hợp sau ngày 10/6 mới hoàn tất thủ tục xóa đăng ký và nộp hồ sơ chuyển nhượng cho cơ quan Hải quan.

Theo Tổng cục Hải quan với những trường hợp nêu trên, các cục hải quan tỉnh, thành phố chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng và thu thuế.  

Đối với các trường hợp người quản lý, sử dụng xe đã hoàn tất thủ tục xóa đăng ký lưu hành trong thời hạn từ ngày 10/4 đến 10/6/2013, nhưng đến nộp hồ sơ chuyển nhượng tại cơ quan Hải quan trước hoặc sau ngày 10/6, cơ quan Hải quan thực hiện thu thuế và không xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Tuy nhiên, người quản lý, sử dụng xe sẽ bị xử lý vi phạm chậm nộp thuế nếu quá 15 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai mà không đến cơ quan Hải quan nộp thuế theo quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng hướng dẫn xử lý thực hiện thủ tục chuyển nhượng và thu thuế đối với trường hợp người đang quản lý, sử dụng xe ô tô không đủ các giấy tờ của bộ hồ sơ để làm thủ tục nộp thuế như: giấy mua bán xe hoặc giấy chuyển nhượng; tờ khai xuất nhập khẩu đóng dấu “dùng cho tái xuất”…

Theo đó, nếu trường hợp không có các giấy tờ trên cục hải quan tỉnh, thành phố nơi làm thủ tục chuyển nhượng xe căn cứ giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe do cơ quan Công an cấp để xác định chủ xe thuộc cơ quan, tổ chức nào. Có văn bản đề nghị cục Hải quan Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh (nơi quản lý đoàn ngoại giao) sao gửi chứng minh thư ngoại giao của chủ xe, giấy phép nhập khẩu xe lưu tại đơn vị. Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi làm thủ tục nhập khẩu (ghi trong giấy phép nhập khẩu) sao gửi tờ khai nhập khẩu ban đầu.

Hải quan các tỉnh, thành phố căn cứ vào nhiệm kỳ công tác ghi trên chứng minh ngoại giao của chủ xe để làm cơ sở xác định thời điểm thay đổi mục đích sử dụng (là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ công tác của chủ xe). Đồng thời người đang quản lý, sử dụng xe phải có văn bản cam kết trước pháp luật về việc mua bán, sở hữu định đoạt xe để tránh tranh luận, khiếu kiện sau này.