Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoàn thuế giá trị gia tăng như thế nào?

PV.

Nhằm giải đáp kịp thời những vướng mắc của Cục thuế tỉnh Đồng Nai về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn cụ thể vấn đề này tại Công văn 4657/TCT-DNL.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tổng cục Thuế cho biết, tại Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định: Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của DN kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tại Điều 84 Luật dân sự số 91/2012/QH13 quy định như sau: Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân; Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.

Liên quan đến quy định về hoàn thuế GTGT khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn: Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng (đối với trường hợp kê khai theo tháng) hoặc trong quý (đối với trường hợp kê khai theo quý) thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo.

Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế được hoàn thuế GTGT khi chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động có số thuế GTGT nộp thừa hoặc số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết.

Thực tế trường hợp Công ty điện lực Dầu khí Nhơn Trạch là chi nhánh của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đang thực hiện kê khai nộp thuế GTGT hoạt động sản xuất kinh doanh điện tại Cục thuế tỉnh Đồng Nai. Khi Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam thực hiện cổ phần hóa chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì Công ty điện lực Dầu khí Nhơn Trạch vẫn là chi nhánh của doanh nghiệp sau chuyển đổi, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh không thay đổi so với trước. Do vậy không thuộc trường hợp được hoàn thuế theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính. Trường hợp chi nhánh có số thuế đầu vào chưa được khấu trừ hết thì chuyển sang kỳ sau để khấu trừ tiếp.