Đã nhận sổ đỏ có được miễn giảm tiền sử dụng đất?

Theo Chinhphu.vn

Trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không nộp hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất cùng với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận thì không được xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bà Trình Thị Huỳnh (Lạng Sơn) là người dân tộc Nùng. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà được cấp từ ngày 29/4/2014, có ghi nợ tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm khác).

Bà Huỳnh hỏi, trường hợp của bà có được xét miễn, giảm tiền sử dụng đất cho hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ không?

Về vấn đề này, Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn có ý kiến như sau:

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 6, Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất quy định:

“1. Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất thì chỉ được miễn hoặc giảm một lần trong trường hợp: Được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở...

6. Người sử dụng đất chỉ được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất sau khi thực hiện các thủ tục để được miễn, giảm theo quy định”.

Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất quy định:

“2. Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất như sau:…

b) Đối với hộ gia đình, cá nhân: Việc nộp hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất được thực hiện cùng với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận, xin chuyển mục đích sử dụng đất đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường”.

Căn cứ các quy định nêu trên, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất chỉ được xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất một lần khi nộp hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất cùng với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 6, Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP và Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Thông tư số 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trường hợp của bà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không nộp hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất cùng với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận thì không được xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Như vậy hộ gia đình bà không đủ điều kiện được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.