Đề nghị mở rộng địa điểm kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu Chi Ma

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Cục Hải quan Lạng Sơn vừa có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét về việc mở rộng địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tại cửa khẩu Chi Ma thuộc khu kinh tế cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn).

 Đề nghị mở rộng địa điểm kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu Chi Ma
CBCC Hải quan Chi Ma kiểm tra hàng tại bãi kiểm hóa của Công ty TNHH Tuấn Minh. Nguồn: baohaiquan.vn
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, cặp cửa khẩu Chi Ma (Việt Nam)- Ái Điểm (Trung Quốc) đã được đấu nối đường giao thông, tạo thuận lợi cho hoạt động giao lưu thương mại. Qua thống kê, lượng hàng hóa XNK qua địa bàn từ năm 2010 đến nay không ngừng gia tăng. Năm 2010 và 2011, kim ngạch XNK qua cửa khẩu chỉ đạt 75,5 triệu USD (năm 2010) và 66,9 triệu USD (năm 2011) nhưng năm 2012 tăng lên 152,5 triệu USD và từ đầu năm 2013 đến nay đã đạt trên 334 triệu USD.

Mặt khác, do phía đối tác Trung Quốc chỉ có thể nhận hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang cửa khẩu Ái Điểm trên các xe nhỏ (dưới 1 tấn) nên hàng hóa xuất khẩu phải hạ tải, sang tải sang phương tiện nhỏ để vận chuyển qua biên giới. Tình hình trên đã dẫn đến lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa giao thương, xuất khẩu sang phía nước bạn tăng lên nhanh chóng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu Chi Ma có khoảng hơn 100 -150 lượt xe chở hàng hóa XNK ra vào cửa khẩu. Vào tháng cao điểm xuất khẩu hàng hoa quả, nông sản, mỗi ngày đón trên 300 xe hàng có tải trọng trên 30 tấn/xe.

Mặc dù tại khu vực cửa khẩu Chi Ma hiện đã có địa điểm tập kết kiểm tra hàng hóa xuất khẩu của Công ty TNHH Tuấn Minh nhưng diện tích hạn chế nên cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu dừng, đỗ, sang tải hàng hóa. Nhưng do cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu Chi Ma chập hẹp, thiếu bến bãi bốc dỡ, chuyển tải nên các xe phải đỗ dọc các trục đường giao thông và kéo dài đến tận Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu Chi Ma gây mất an ninh, trật tự và gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến sự quản lý của các lực lượng chức năng khi kiểm tra, kiểm soát hàng hóa XNK. 

Do đó, để giải quyết tình trạng này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK tại cửa khẩu, Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, việc mở rộng đầu tư xây dựng và thành lập các địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa XNK là rất cần thiết và xuất phát từ nhu cầu thực tế hoạt động XNK của cửa khẩu.