Điều kiện áp dụng thuế suất 0% đối với vận tải quốc tế

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Cục Thuế TP. Hải Phòng hướng dẫn Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Điện lực POTRACO (Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) về việc áp dụng thuế GTGT trong trường hợp Công ty ký hợp đồng vận chuyển thiết bị của khách hàng Trung Quốc từ Lào đến cảng Hòn La - Hà Tĩnh bằng đường bộ.

Điều kiện áp dụng thuế suất 0% đối với vận tải quốc tế
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quy định thuế suất 0%:

"1. Thuế suất 0%: áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu; hoạt động xây dựng, lắp đặt công trình ở nước ngoài và ở trong khu phi thuế quan; vận tải quốc tế; hàng hoá, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu, trừ các trường hợp không áp dụng mức thuế suất 0% hướng dẫn tại khoản 3 Điều này.....

c) Vận tải quốc tế quy định tại khoản này bao gồm vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam, hoặc cả điểm đi và đến ở nước ngoài, không phân biệt có phương tiện trực tiếp vận tải hay không có phương tiện. Trường hợp, hợp đồng vận tải quốc tế bao gồm cả chặng vận tải nội địa thì vận tải quốc tế bao gồm cả chặng nội địa."

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định điều kiện áp dụng thuế suất 0% như sau:

"c) Đối với vận tải quốc tế:

- Có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài đến Việt Nam hoặc cả điểm đi và điểm đến ở nước ngoài theo các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển là vé. Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải.

- Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác được coi là thanh toán qua ngân hàng. Đối với trường hợp vận chuyển hành khách là cá nhân, có chứng từ thanh toán trực tiếp".

Từ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty POTRACO ký hợp đồng vận chuyển thiết bị của khách hàng Trung Quốc từ Lào đến cảng Hòn La - Hà Tĩnh bằng đường bộ, trong đó bao gồm cả chặng đường từ cửa khẩu Lao Bảo đến cảng Hòn La thuộc địa bàn Việt Nam. Để đảm bảo tiến độ và do không đủ phương tiện nên Công ty thuê Công ty B tại Việt Nam cùng vận chuyển một phần hàng từ Lào về Cảng Hòn La.

Nếu Công ty POTRACO và Công ty B có đủ hồ sơ chứng từ chứng minh chặng vận tải quốc tế từ Lào (điểm đi vận tải trong lãnh thổ Lào) đến cảng Hòn La thì dịch vụ vận chuyển từ Lào đến cảng Hòn La thuộc đối tượng áp dụng thuế GTGT thuế suất 0% (bao gồm cả dịch vụ vận chuyển do Công ty trực tiếp vận chuyển và thuê Công ty B vận chuyển thực hiện) nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm c khoản 2 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.