Điều kiện khi đưa hàng đặc biệt về bảo quản

Nguyễn Huyền

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa ban hành công văn 5309/TCHQ-GSQL nhằm hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của Hải quan địa phương trong việc làm thủ tục cho doanh nghiệp (DN) đưa hàng về bảo quản.

Công chức Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) kiểm tra niêm phong hàng hóa xuất nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn
Công chức Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) kiểm tra niêm phong hàng hóa xuất nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn
Đối với những DN thuộc diện không được mang hàng về bảo quản, nếu nhập khẩu hàng hóa phải bảo quản trong điều kiện đặc biệt (không thể bảo quản tại cửa khẩu) có thể được đưa hàng hóa về bảo quản nếu thỏa mãn một số điều kiện.

Đó là, hàng hóa, hoặc kho bảo quản hàng hóa phải đáp ứng yêu cầu giám sát hải quan bằng biện pháp niêm phong hải quan; Chi cục Hải quan làm thủ tục nhập khẩu có đủ nhân lực để triển khai biện pháp niêm phong hải quan khi đưa hàng hóa về bảo quản.

Nếu đáp ứng được những điều kiện trên, DN nhập khẩu có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan làm thủ tục nhập khẩu căn cứ nhân lực hiện có để bố trí công chức thực hiện niêm phong hải quan và giải quyết cho DN mang hàng về bảo quản theo quy định tại Điều 26 Luật Hải quan đến khi hàng hóa được xác nhận thông quan, trường hợp không đủ điều kiện nhân lực để triển khai thì trả lời cho DN biết để DN có biện pháp tự khắc phục.

Đối với hàng hóa phải đưa về địa điểm kiểm tra chuyên ngành để kiểm tra (không thể kiểm tra được tại cửa khẩu), Tổng cục Hải quan cũng đồng ý cho phép DN được đưa hàng về địa điểm kiểm tra chuyên ngành nếu được cơ quan kiểm tra chuyên ngành đồng ý tiếp nhận.

Trên cơ sở DN đề nghị bằng văn bản, được cơ quan kiểm tra chuyên ngành đồng ý, xác nhận, Chi cục Hải quan làm thủ tục nhập khẩu lô hàng thực hiện bàn giao lô hàng cho cơ quan kiểm tra chuyên ngành theo mẫu kèm theo công văn này.

Hàng hóa vận chuyển từ địa điểm làm thủ tục nhập khẩu về địa điểm kiểm tra phải được niêm phong hải quan, trường hợp hàng hóa không thể niêm phong được thì ghi rõ trên biên bản bàn giao. Khi có kết quả kiểm tra chuyên ngành đạt yêu cầu nhập khẩu thì cơ quan kiểm tra chuyên ngành xác nhận vào biên bản gửi cho cơ quan hải quan để hoàn thành thông quan lô hàng, đồng thời cho DN đưa hàng hóa ra lưu thông.

Việc đưa DN vào Danh sách DN không được mang hàng về bảo quản cần phải có đủ căn cứ DN đã có hành vi vi phạm: không nộp đúng thời hạn chứng từ hồ sơ hải quan, hoặc vi phạm về bảo quản hàng hóa chờ thông quan (đã xử phạt, hoặc chưa xử phạt). Không đưa DN vào Danh sách nếu không xác định rõ hành vi vi phạm của DN.

Đối với DN bị đưa nhầm vào Danh sách do lỗi của cơ quan hải quan: công chức hải quan được phân công theo dõi có trách nhiệm lập báo cáo giải trình và đề xuất đưa DN ra khỏi Danh sách, lãnh đạo Chi cục Hải quan phê duyệt chuyển Cục Hải quan tỉnh, thành phố xem xét ra thông báo đưa DN ra khỏi Danh sách. Báo cáo giải trình lưu theo hồ sơ ban hành công văn của Cục Hải quan tỉnh, thành phố.