Điều kiện thành lập quỹ tín dụng nhân dân

Theo Chinhphu.vn

Ông Dương Minh Kiên và 30 cá nhân khác muốn thành lập quỹ tín dụng nhân dân cơ sở xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, vốn pháp định là 150 triệu đồng, tổng số vốn điều lệ là 1,46 tỷ đồng và đã làm hồ sơ gửi Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ông Kiên và các cá nhân được Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh giải thích, hồ sơ pháp lý và thủ tục thành lập quỹ đã đầy đủ, tuy nhiên, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cấp phép hoạt động, thì quỹ phải đáp ứng các điều kiện:

- Gửi số tiền vốn pháp định là 150 triệu đồng vào tài khoản không hưởng lãi mở tại Ngân hàng Nhà nước tỉnh trong thời gian ít nhất là 45 ngày trước ngày dự kiến khai trương hoạt động.

- Trước ngày khai trương hoạt động ít nhất là 30 ngày thì quỹ phải gửi đủ số tiền vốn điều lệ là 1,46 tỷ đồng vào tài khoản không hưởng lãi mở tại Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh.

- Có kho tiền độc lập theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nếu thiếu 1 trong 3 điều kiện trên thì quỹ sẽ không có đủ điều kiện để khai trương hoạt động.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, ông Kiên hỏi, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh giải thích như trên có đúng với quy định hay không ? Nếu đúng thì căn cứ điều luật của văn bản nào?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến về vấn đề này như sau:

Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Thái Đào, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép thành lập và hoạt động số 12/NH-GP ngày 10/8/2005 và đi vào hoạt động từ ngày 7/9/2005. Trên cơ sở rà soát hồ sơ cấp phép QTDND Thái Đào của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang cho thấy số thành viên sáng lập Quỹ là 40 người và không có thành viên sáng lập Dương Minh Kiên. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang báo cáo không có việc giải thích như ý kiến trình bày của ông Kiên.

Trường hợp ông Dương Minh Kiên có quan tâm đến quy định thành lập và hoạt động QTDND, đề nghị ông nghiên cứu quy định tại Thông tư số 04/2015/TT-NHNN ngày 31/3/2015 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về QTDND; Thông tư số 06/2017/TT-NHNN ngày 5/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2014/TT-NHNN ngày 23/1/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND, Thông tư số 04/2015/TT-NHNN và chủ trương cấp phép thành lập QTDND của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong trường hợp ông Dương Minh Kiên còn chưa rõ về các quy định liên quan đến thành lập và hoạt động QTDND, ông Kiên có thể liên hệ với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang để được giải đáp.