Đối tượng nào phải kiểm tra an toàn thực phẩm khi nhập khẩu?

PV.

Ông Thành Trung (TP. Hồ Chí Minh) được người thân từ Australia gửi về 20kg bột sữa protein (mã HS là 3501 và 3502) dùng cho cá nhân. Ông Trung hỏi, ngoài việc đóng thuế thì ông có phải xin giấy phép nhập khẩu và giấy kiểm dịch động vật không? Cần những thủ tục và giấy tờ gì để có thể nhận được hàng?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giải đáp nội dung trên, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh có hướng dẫn cụ thể như sau:

Căn cứ  Điều 14 Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 9/4/2014 về phân công và phối hợp thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thì mặt hàng bột sữa protein dùng làm thực phẩm thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm khi nhập khẩu.

Do ông không nêu rõ thành phần nên cơ quan Hải quan chưa thể xác định mã số HS của mặt hàng bột sữa protein nêu trên. Đề nghị ông tham khảo Chương 4: Sản phẩm bơ sữa… của Biểu thuế xuất nhập khẩu hiện hành.

Việc xác định mặt hàng nêu trên có thuộc đối tượng kiểm dịch hay không, ông căn cứ Quyết định số 4758/QĐ-BNN-TY ngày 18/11/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Bảng mã số HS của Danh mục động vật, sản phẩm động vật trên cạn thuộc diện phải kiểm dịch.

Về hồ sơ tờ khai hải quan, căn cứ các quy định tại Điều 16 và Điều 34 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục Hải quan.

Cơ quan Hải quan chỉ thông quan mặt hàng nêu trên khi doanh nghiệp nộp Giấy thông báo miễn kiểm tra hoặc Giấy thông báo kết quả kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.