Giá bán trên hóa đơn giá trị gia tăng

PV.

(Tài chính) Trong điều kiện kinh doanh khó khăn, một số loại xe bị tồn hàng không bán được nên doanh nghiệp buộc phải giảm giá nên giá bán thực tế thấp hơn giá tối thiểu dùng để tính lệ phí trước bạ theo quy định. Điều nay đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bối rối trong việc ghi giá bán trên hóa đơn giá trị gia tăng. Để giải đáp vấn đề này, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã có ý kiến trả lời như sau:

Tại điểm c, khoản 1, Ðiều 3, Thông tư số 34/2013/TT-BTC, ngày 28/3/2013 của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 124/2011/TT-BTC, ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính đã quy định UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng giá tính lệ phí trước bạ đối với từng loại tài sản để UBND cấp tỉnh có cơ sở xác định và ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ, phương pháp xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với các tài sản là nhà, đất, tàu, thuyền, xe ô tô, xe gắn máy, súng săn, súng thể thao áp dụng tại địa phương trong từng thời kỳ.

Trong quá trình quản lý thu lệ phí trước bạ, trường hợp cơ quan thuế phát hiện, hoặc nhận được ý kiến của tổ chức cá nhân về giá tính lệ phí trước bạ của tài sản chưa phù hợp với việc xác định giá quy định tại Thông tư này, hoặc giá tài sản đó chưa được quy định trong bảng giá tính lệ phí trước bạ của địa phương thì Cục Thuế phải có ý kiến đề xuất kịp thời (chậm nhất là năm ngày làm việc) gửi UBND tỉnh, hoặc cơ quan được ủy quyền ban hành bảng giá để sửa đổi, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ.

Như vậy, nếu doanh nghiệp bán hàng có mức giá thấp hơn giá quy định tại bảng giá tối thiểu của UBND Tỉnh quy định thì doanh nghiệp lập danh bạ các mặt hàng đó, báo cơ quan thuế trực tiếp quản lý để kịp thời báo cáo Cục Thuế xem xét, tham mưu trình UBND Tỉnh ban hành bảng giá cho phù hợp.

Trong trường hợp chưa có Bảng giá tối thiểu điều chỉnh khác thì giá tính lệ phí trước bạ là giá do UBND Tỉnh đã ban hành.