Giá tính thuế quặng xuất khẩu phụ thuộc vào độ ẩm tự nhiên

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời Cục Hải quan Lào Cai và Công ty Phát triển số 1 tháo gỡ vướng mắc trong việc xác định trị giá tính thuế đối với mặt hàng quặng xuất khẩu (XK).

Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Lào Cai. Nguồn: baohaiquan.vn
Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Lào Cai. Nguồn: baohaiquan.vn
Tổng cục Hải quan cho biết, trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương thì việc cơ quan Hải quan căn cứ khối lượng tinh quặng sắt có độ ẩm tự nhiên được cân tại cửa khẩu để xác định khối lượng và thu thuế là đúng quy định.

Theo đó, trường hợp hợp đồng thương mại đã nêu rõ quặng mua/bán là quặng đã quy khô thì số lượng quặng XK làm cơ sở tính thuế XK là số lượng quặng đã quy khô. Trong đó, số lượng quặng đã quy khô được tính bằng số lượng tinh quặng có độ ẩm tự nhiên trừ đi tỷ lệ độ ẩm tự nhiên thực tế khi XK. Tỷ lệ độ ẩm tự nhiên thực tế cần căn cứ theo kết quả giám định của đơn vị giám định đạt tiêu chuẩn VILAS cần phù hợp với Thông tư 41/2012/TT-BTC.

Trong trường hợp hợp đồng thương mại nêu rõ quặng mua/bán có độ ẩm tự nhiên hoặc không nêu rõ là quặng nào thì số lượng quặng XK làm cơ sở giá tính thuế XK là số lượng quặng có độ ẩm tự nhiên.

Trị giá tính thuế đối với mặt hàng quặng XK là giá bán thực tế tại cửa khẩu xuất (giá FOB, giá DAF) không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế (I) và phí vận tải quốc tế (F) phù hợp với các chứng từ liên quan.

Doanh nghiệp XK có nghĩa vụ kê khai đầy đủ, chính xác các chi phí liên quan đến việc mua bán hàng hóa, tự xác định trị giá tính thuế hàng hóa XK và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã khai báo và kết quả tự xác định trị giá tính thuế.