Giải đáp nghiệp vụ cấp vốn của công ty mẹ cho chi nhánh độc lập

Theo mof.gov.vn

Tại Khoản 1a,b điều 20 Tài khoản 136 và khoản 1a,b điều 55 Tài khoản 336 của Thông tư 200 có nêu:" a) Tài khoản này dùng để phản ánh các khoản nợ phải thu và tình hình thanh toán các khoản nợ phải thu của doanh nghiệp với đơn vị cấp dưới hoặc giữa các đơn vị cấp dưới trực thuộc doanh nghiệp độc lập.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các đơn vị cấp dưới trực thuộc trong trường hợp này là các đơn vị không có tư cách pháp nhân, hạch toán phụ thuộc nhưng có tổ chức công tác kế toán, như các chi nhánh, xí nghiệp, Ban quản lý dự án... hạch toán phụ thuộc doanh nghiệp. b) Quan hệ thanh toán giữa doanh nghiệp với các công ty thành viên, xí nghiệp... là đơn vị có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập không phản ánh trong tài khoản này mà phản ánh như đối với các công ty con." và "a) Tài khoản này dùng để phản ánh tình hình thanh toán các khoản phải trả giữa doanh nghiệp với các đơn vị trực thuộc không có tư cách pháp nhân hạch toán phụ thuộc có tổ chức công tác kế toán (sau đây gọi là đơn vị hạch toán phụ thuộc); Giữa các đơn vị hạch toán phụ thuộc của cùng một doanh nghiệp với nhau.

Trong doanh nghiệp, việc phân loại các đơn vị cấp dưới trực thuộc cho mục đích kế toán được căn cứ vào bản chất của đơn vị (hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc, có tư cách pháp nhân hay không, có người đại diện trước pháp luật hay không) mà không phụ thuộc vào tên gọi của đơn vị đó (đơn vị thành viên, chi nhánh, xí nghiệp, tổ, đội...). b) Không phản ánh vào tài khoản 336 các giao dịch thanh toán giữa công ty mẹ với các công ty con và giữa các công ty con với nhau (giữa các đơn vị có tư cách pháp nhân hạch toán độc lập).".

Vậy đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc mới được sử dụng tài khoản 136, 336, còn đối với chi nhánh hạch toán độc lập không được hạch toán tài khoàn 136,336 này. Trường hợp, TK 136,336 không sử dụng cho CN hạch toán độc lập, vậy sẽ phản ánh vào TK nào, nghiệp vụ cấp vốn của Cty mẹ cho CN độc lập sẽ phản ánh vào đâu?

Phần trả lời:

Giải đáp nghiệp vụ cấp vốn của công ty mẹ cho chi nhánh độc lập  - Ảnh 1