Giải đáp quy định về xử lý thu hồi hóa đơn đã lập

Theo mof.gov.vn

Thời gian qua, Cục Thuế TP.Hà Nội luôn thực hiện phương châm sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về cơ chế chính sách thuế. Mới đây, Cục Thuế TP.Hà Nội đã có Công văn số 50824/CT-TCTT kịp thời giải đáp vướng mắc đối với Công ty cổ phần Diana Unicharm về xử lý thu hồi hóa đơn đã lập.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, căn cứ Điều 17 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về xử lý thu hồi hóa đơn đã lập, cụ thể như sau:

Trường hợp hóa đơn đã lập được giao cho người mua nếu phát hiện lập sai, hoặc theo yêu cầu của một bên, hàng hóa, dịch vụ đã mua bị trả lại hoặc bị đòi lại, hai bên lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn lập sai, hoặc hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ bị trả lại, bị đòi lại và lưu giữ hóa đơn tại người bán.

Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được nội dung lập sai hoặc lý do đổi lại, trả lại hàng hóa, dịch vụ và các thỏa thuận bồi thường giữa hai bên (nếu có).

Đồng thời, tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy đinh trường hơp không kê khai, tính nộp thuế GTGT nêu rõ: Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.

Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tố chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định.

Ví dụ: Công ty cổ phần Sữa ABC có chi tiền cho các nhà phân phối (là tổ chức, cá nhân kinh doanh) để thực hiện chương trình khuyến mại (theo quy định của pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại), tiếp thị, trưng bày sản phẩm cho Công ty (nhà phân phối nhận tiền này để thực hiện dịch vụ cho Công ty) thì khi nhận tiền, trường hợp nhà phân phối là người nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ lập hóa đơn GTGT và tính thuế GTGT theo thuế suất 10%, trường hợp nhà phân phối là người nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì sử dụng hóa đơn bán hàng và xác định số thuế phải nộp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu.

Ngoài ra, căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định

Căn cứ phụ lục Hợp đồng số 01/PLHĐ ngày 01/01/2015 của Công ty cổ phần Diana Unicharm và Công ty cổ phần Nhất Nam và các quy định trên, trường hợp Công ty cổ phần Diana Unicharm có chi khoản hỗ trợ doanh số và trưng bày sản phẩm cho các nhà cung cấp, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:

Một là, trường hợp, Công ty chi tiền hỗ trợ khi khách hàng đạt doanh số nhất định thì khi chi tiền hỗ trợ hai bên lập chứng từ thu, chi theo quy định.

Hai là, trường hợp, Công ty chi tiền hỗ trợ trưng bày sản phẩm cho bên mua nếu đây là khoản hỗ trợ để khuyến mại, quảng cáo cho sản phẩm của công ty thì phải lập hoá đơn, kê khai và nộp thuế GTGT theo thuế suất 10%.

Ba là, đối với hoá đơn đã lập sai thì hai bên lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn, bên bán gạch chéo các liên, lưu giữ ở đơn vị, đồng thời bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh hồ sơ khai thuế theo quy định.