Giải đáp về phí tham quan danh lam thắng cảnh

Theo mof.gov.vn

Hỏi: HIện nay trên địa bàn tỉnh có thu phí tham quan danh lam thắng cảnh giao cho đơn vị quản lý thu, trong đó gồm: trích lại cho đơn vị thu để trang trải chi phí hoạt động và số còn lại dùng để đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm tham quan du lịch. Vậy số để lại chi đầu tư cơ sở hạ tầng có phải ghi thu ghi chi ngân sách không? Phí mua bảo hiểm cho khách tham quan được cơ cấu trong vé tham quan. Vậy phí bảo hiểm có xem là một khoản chi trong số tiền trích lại cho đơn vị để trang trải chi phí hoạt động không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trả lời:

1. Quy định chung tại thời điểm hiện nay về phí, lệ phí:

Tại thời điểm hiện nay pháp luật về phí, lệ phí được quy định tại Pháp lệnh phí, lệ phí và các văn bản hướng dẫn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí, lệ phí thì:

- Phí thu được từ các dịch vụ không do Nhà nước đầu tư, hoặc do Nhà nước đầu tư nhưng đã chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thực hiện theo nguyên tắc hạch toán, tự chủ tài chính, là khoản thu không thuộc NSNN. Số tiền phí thu được là doanh thu của tổ chức, cá nhân thu phí; tổ chức, cá nhân thu phí có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước trên kết quả thu phí.

- Phí thu được từ các dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các dịch vụ thuộc đặc quyền của Nhà nước, là khoản thu của NSNN, được quản lý, sử dụng như sau:

+ Trường hợp 1: tổ chức thực hiện thu phí đã được NSNN bảo đảm kinh phí cho hoạt động thu phí theo dự toán hàng năm thì tổ chức thực hiện thu phí phải nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào NSNN;

+ Trường hợp 2: tổ chức thực hiện thu phí chưa được NSNN bảo đảm kinh phí cho hoạt động thu phí thì tổ chức thực hiện thu phí được để lại một phần trong số tiền phí thu được để trang trải chi phí cho việc thu phí theo quy định tại Điều 12 Nghị định này; phần tiền phí còn lại phải nộp vào NSNN.

2. Nội dung hỏi liên quan đến ghi thu – ghi chi NSNN:

Trường hợp bạn hỏi thuộc Trường hợp 2 trích dẫn ở điểm 1 nêu trên (trích lại một phần phí thu được cho đơn vị thu phí để trang trải chi phí hoạt động). Về nguyên tắc, phần tiền phí thu được còn lại (sau khi đã trang trải chi phí hoạt động của đơn vị thu phí) phải nộp toàn bộ vào NSNN.

Tuy nhiên theo phản ánh của bạn, số tiền còn lại nói trên được “để lại chi đầu tư cơ sở hạ tầng”, do vậy phải thực hiện ghi thu – ghi chi vào NSNN.

3. Nội dung hỏi liên quan đến phí mua bảo hiểm cho khách tham quan:

Theo quy định tại tiết a.12 khoản 2 điều 3 Thông tư số 02/TT-BTC ngày 02/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc TW thì “Phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa là khoản thu nhằm bù đắp một phần hoặc toàn bộ chi phí về bảo quản, tu bổ, phục hồi và quản lý đối với danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa”.

Theo đó khoản phí bảo hiểm cho khách tham quan không nằm trong phí tham quan danh lam thắng cảnh. Đơn vị thu phí tham quan danh lam thắng cảnh dùng tiền thu được từ phí tham quan (phần được để lại cho đơn vị) để mua bảo hiểm thay cho người tham quan. Do vậy phí bảo hiểm được xem là một khoản chi trong số tiền trích lại cho đơn vị thu phí để trang trải chi phí hoạt động.