Giải đáp vướng mắc về hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập

PV.

Ngày 12/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg về Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập (có hiệu lực từ ngày 01/7/2017). Để đảm bảo thống nhất triển khai thực hiện Quyết định trên, Tổng cục Hải quan đã có Công văn số 4284/TCHQ-GSQL hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về một số nội dung vướng mắc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vướng mắc 1: Hàng hóa là nguyên liệu, vật tư và các mặt hàng khác thuộc Danh mục ban hành kèm Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg từ nước ngoài có được gửi kho ngoại quan để nhập khẩu vào nội địa phục vụ gia công, sản xuất hoặc xuất đi nước khác hay không?

Trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 87/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của Chính phủ thì kho ngoại quan là khu phi thuế quan, do vậy, hàng hóa thuộc Danh mục kèm theo Quyết định 15/2017/QĐ-TTg từ nước ngoài gửi vào kho ngoại quan được làm thủ tục tại Chi cục Hải quan quản lý kho ngoại quan (trừ các trường hợp hàng hóa gửi kho ngoại quan để xuất đi nước khác theo quy định phải có Giấy chứng nhận mã số TNTX của Bộ Công Thương thì chỉ được gửi kho ngoại quan tại tỉnh, thành phố nơi có cửa khẩu nhập hoặc cửa khẩu xuất theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 91 Thông tư 38/2015/TT-BTC).

Vướng mắc 2: Hiện cơ quan hải quan không có cơ sở để xác định hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu, vật tư, thiết bị, máy móc, linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để phục vụ sản xuất trong nước (mã loại hình A12) hay trực tiếp đưa vào kinh doanh thương mại (mã loại hình A11), vì một số trường hợp không biết doanh nghiệp có cơ sở sản xuất hay không.

Trả lời: Đối với trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu đăng ký tờ khai theo loại hình A12, cơ quan hải quan căn cứ các thông tin về doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn để giải quyết thủ tục hải quan theo quy định. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu khai sai mã loại hình để được làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu thì báo cáo Tổng cục Hải quan để đưa vào diện doanh nghiệp không chấp hành tốt pháp luật hải quan.

Vướng mắc 3: ICD có được xem là cửa khẩu không và có được làm thủ tục nhập khẩu đối với hàng hóa theo Quyết định 15/2017/QĐ-TTg hay không?

Trả lời: ICD là cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa, không phải là cửa khẩu, do vậy, không được làm thủ tục hải quan nhập khẩu đối với các mặt hàng thuộc Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu ban hành kèm Quyết định 15/2017/QĐ-TTg.