“Giải phóng hàng” có phải nộp thuế ngay?

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Qua thời gian đầu thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (có hiệu lực từ ngày 1/7/2013), một số chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan Cao Bằng phản ánh băn khoăn về quy định phải nộp thuế ngay đối với trường hợp “giải phóng hàng hóa”.

 “Giải phóng hàng” có phải nộp thuế ngay?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Điểm c, Khoản 3, Điều 42 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế quy đinh: Hàng hóa không thuộc điểm a và điểm b khoản này thì phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa.

Trường hợp được tổ chức tín dụng bảo lãnh số thuế phải nộp thì được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa nhưng phải nộp tiền chậm nộp kể từ ngày được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa đến ngày nộp thuế theo quy định tại Điều 106 của Luật này. Thời hạn bảo lãnh tối đa là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Đối với trường hợp “giải phóng hàng hóa” mà hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng, theo một số đơn vị thuộc Hải quan Cao Bằng khi doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu, cơ quan Hải quan cho giải phóng hàng nhưng doanh nghiệp phải có kết quả kiểm tra Nhà nước về chất lượng thì mới quyết định cho thông quan hàng hóa hay không. Như vậy, khi “giải phóng hàng”, doanh nghiệp phải nộp thuế. Vậy trong trường hợp cơ quan chức năng xác định hàng hóa không đủ điều kiện nhập khẩu sẽ giải quyết tiền thuế đã nộp như thế nào?

Ngày 8/7, trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết: Tất cả trường hợp đã được quy định tại khoản c, Điều 42, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đều phải nộp thuế ngay khi thông quan hoặc giải phóng hàng theo quy định. Trường hợp hàng hóa thuộc diện kiểm tra Nhà nước về chất lượng đã được giải phóng nhưng kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng xác định không đủ điều kiện nhập khẩu sẽ không được thông quan hàng hóa, số tiền thuế doanh nghiệp đã nộp sẽ được cơ quan Hải quan hoàn trả theo quy định.

Thông tư 196/2012/TT-BTC năm 2012 của Bộ Tài chính quy định: “Giải phóng hàng” là hình thức thông quan có điều kiện, theo đó cơ quan Hải quan cho phép hàng hóa đang trong quá trình làm thủ tục thông quan được đặt dưới quyền định đoạt của người khai hải quan.