Giám định đối với xăng dầu tạm nhập - tái xuất tiêu thụ nội địa

(Tài chính) Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại công văn số 4724/TCHQ-GSQL, từ ngày 16/8 đến 18/9/2013, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 đã tiến hành đăng kí 19 tờ khai theo loại hình nhập kinh doanh đối với xăng dầu tạm nhập, tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa, với tổng số lượng trên 2.950 tấn, trị giá hơn 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, mới đây các doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, các cơ quan giám định từ chối cấp chứng thư giám định cho lượng hàng chuyển tiêu thụ nội địa do không thể giám định được.

Giám định đối với xăng dầu tạm nhập - tái xuất tiêu thụ nội địa
Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 giám sát xăng dầu nhập khẩu. Nguồn: internet

Trong đó, có 10 tờ khai với khối lượng hơn 1.950 tấn, trị giá trên 1,5 triệu USD được hệ thống thông quan điện tử phân luồng Vàng và đã được Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 thông quan theo quy định tại Thông tư 196/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính; 9 tờ khai, với tổng khối lượng gần 100 tấn, trị giá gần 1 triệu USD đã được hệ thống thông quan điện tử phân luồng Đỏ, nhưng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 không thể kiểm tra thực tế xác định khối lượng xăng dầu thuộc các tờ khai này.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan đối với việc xác định khối lượng xăng dầu kinh doanh tạm nhập, tái xuất được chuyển tiêu thụ nội địa, Chi cục Hải quan cảng sài Gòn khu vực 3 đã yêu cầu doanh nghiệp thực hiện giám định khối lượng xăng dầu chuyển tiêu thụ nội địa thuộc các tờ khai được phân luồng Đỏ nêu trên.

Qua làm thủ tục thực tế đối với xăng dầu xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 cho rằng, hiện không có quy định xăng dầu tạm nhập, tái xuất không hết hoặc tạm nhập mà chưa tái xuất cùng chủng loại thuộc các tờ khai khác được chứa chung với nhau. Việc giám định thực tế lượng hàng chuyển tiêu thụ nội địa cho từng tờ khai là không đảm bảo tính khách quan, chính xác.

Để giải quyết vướng mắc nêu trên, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đề xuất giải pháp: căn cứ vào chứng thư giám định chất lượng ban đầu khi tạm nhập và kết quả thanh khoản về lượng của tờ khai tạm nhập với các tờ khai đã tái xuất để làm thủ tục đăng kí và thông quan cho số lượng hàng chuyển tiêu thụ nội địa theo tờ khai mới, sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.