Giữ nguyên trạng xăng dầu nhập khẩu đến khi có kết luận kiểm tra chất lượng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Trước kiến nghị của Hải quan Cần Thơ về vấn đề niêm phong bồn bể chứa xăng dầu nhập khẩu trong trường hợp bồn bể có kết nối liên hoàn, Tổng cục Hải quan đã trả lời về vấn đề này.

Theo quy định, công chức Hải quan không phải thực hiện niêm phong bồn bể chứa xăng dầu. Nguồn: baohaiquan.vn
Theo quy định, công chức Hải quan không phải thực hiện niêm phong bồn bể chứa xăng dầu. Nguồn: baohaiquan.vn
Theo phản ánh của Hải quan Cần Thơ, tại tiết a.3, điểm a, khoản 1, Điều 3 Thông tư số 139/2013/TT-BTC quy định: “Sau khi thương nhân hoàn thành việc bơm xăng dầu theo quy định, công chức hải quan không phải thực hiện niêm phong kho và giao chủ hàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giữ nguyên trạng xăng dầu cho đến khi có kết luận của cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu”. Mặt hàng xăng, dầu ngoài việc có kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng, thương nhân có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi hoàn thành thủ tục hải quan.

Trong trường hợp này, Hải quan Cần Thơ đề xuất: Sau khi thương nhân hoàn thành việc bơm xăng dầu theo quy định, công chức hải quan niêm phong bồn bể chứa xăng dầu, trừ trường hợp bồn bể có kết nối liên hoàn với nhau không niêm phong được thì doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về giữ nguyên trạng xăng dầu cho đến lô hàng đủ điều kiện thông quan và hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Trả lời vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại điểm a.3, khoản 1, Điều 3 Thông tư số 139/2013/TT-BTC, trường hợp bơm xăng dầu tạm nhập vào bồn bể đang chứa xăng dầu nhập khẩu cùng chủng loại (kể cả trường hợp bồn bể có kết nối liên hoàn với nhau), công chức hải quan không phải thực hiện niêm phong kho và giao chủ hàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giữ nguyên trạng xăng dầu cho đến khi có kết luận của cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu.

Sau khi có Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu nhập khẩu và hoàn thành nghĩa vụ về thuế, thương nhân mới được phép đưa xăng dầu vào sử dụng.