Gỡ khó cho trường hợp treo nợ thuế thép do bị ấn định thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Trường hợp không đồng ý với số thuế do cơ quan quản lý thuế ấn định thì người nộp thuế vẫn phải nộp số thuế đó, đồng thời có quyền yêu cầu cơ quan quản lý giải thích hoặc khiếu nại, khởi kiện việc ấn định thuế.

Gỡ khó cho trường hợp treo nợ thuế thép do bị ấn định thuế
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được vướng mắc của một số công ty về việc phân loại và ấn định thuế đối với mặt hàng thép không hợp kim bán thành phẩm có mặt cắt ngang hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Theo phản ánh thì các công ty đã khai báo nhập khẩu và được thông quan theo mã số 7207.19.00 đối với mặt hàng phôi thép dạng thanh không hợp kim. Tuy nhiên, cơ quan hải quan ra quyết định ấn định thuế đối với các lô hàng này do đã có hướng dẫn phân loại thuộc mã số 7207.11.00, dẫn đến bị treo nợ thuế trên cơ sở dữ liệu hải quan và không được đăng ký nhập khẩu cho các lô hàng tiếp theo.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan đã ban hành văn bản hướng dẫn phân loại mặt hàng thép không hợp kim ở dạng bán thành phẩm, hàm lượng carbon dưới 0,25% tính theo trọng lượng, chiều rộng nhỏ hơn hai lần chiều dày, mặt cắt ngang hình chữ nhật (kể cả hình vuông) thuộc mã số 7207.11.00.

Trước kiến nghị được làm thủ tục nhập khẩu cho các lô hàng tiếp theo, Tổng cục Hải quan đã dẫn lại quy định tại Điều 41, Điều 92 Luật Quản lý thuế. Theo đó, người nộp thuế phải nộp số thuế ấn định theo thông báo của cơ quan quản lý thuế.

Trường hợp không đồng ý với số thuế do cơ quan quản lý thuế ấn định thì người nộp thuế vẫn phải nộp số thuế đó, đồng thời có quyền yêu cầu cơ quan quản lý giải thích hoặc khiếu nại, khởi kiện việc ấn định thuế.

Nếu đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế mà chưa nộp số thuế ấn định thì doanh nghiệp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Đồng thời theo quy định tại Điều 33 Thông tư 190/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, trường hợp chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế, tạm dừng áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan gồm:

Người nộp thuế thuộc đối tượng bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế được cơ quan Hải quan cho phép nộp dần tiền thuế nợ theo quy định tại Điều 39 Nghị định  83/2013/NĐ-CP;

Người nộp thuế đã được tạm dừng áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan theo quy định khoản 5 Điều 46 Nghị định.

Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố đối chiếu quy định dẫn trên để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định.