Gỡ vướng trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

Theo mof.gov.vn

Vừa qua, Bộ Tài chính có nhận được phiếu hỏi số 432/PC-TCT ngày 13/5/2016 của độc giả Lê Thị Thanh Tâm, tỉnh Hà Tĩnh về quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hỏi: Tháng 06/2013 doanh nghiệp tôi có mua dầu Diesel của Công ty TNHH dầu khí Vân Đồn, thông qua hợp đồng kinh tế, có nhập kho hàng hoá, có thanh toán tiền qua ngân hàng, có báo cáo xuất nhập tồn kho hàng tháng, lượng tồn kho trên sổ sách và thực tế là khớp đúng, báo cáo xuất nhập tồn kho được gửi Cơ quan Thuế, các hoá đơn nói trên doanh nghiệp đã kê khai thuế vào tháng 06/2013.

Năm 2015, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh điều tra vụ án mua bán trái phép hoá đơn xảy ra tại Công ty TNHH vận tải dầu khí Vân Đồn theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 24 ngày 27/01/2015 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Căn cứ tài liệu, kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thì Công ty cổ phần vận tải dầu khí Vân Đồn, Mã số Thuế 5701672016, trụ sở doanh nghiệp: Thôn Đông Tiến, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đến nay đã xác định Vũ Quang Hưng, sinh năm 1979, trú tại xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình thành lập Công ty đứng tên làm Giám đốc để thực hiện hành vi mua bán trái phép hoá đơn GTGT thu lợi bất chính, Công ty này thực tế không có hoạt động sản xuất kinh doanh, không có hàng hoá, dịch vụ gì, các đối tượng đã viết khống nghiệp vụ kinh tế vào hoá đơn GTGT rồi bán trái phép, làm báo cáo thuế và chứng từ ngân hàng để hợp thức hoá cho hành vi phạm tội.

Sự việc nên trên đã khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đây là điều doanh nghiệp không mong muốn, là rủi ro của doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp muốn được hỏi là căn cứ vào quy định của pháp luật về thuế và căn cứ vào các tình tiết mà doanh nghiệp đã nêu trên thì doanh nghiệp có bị xử lý vi phạm về thuế hay không, nếu có thì hình thức xử lý như thế nào? Rất mong được sự giải đáp của Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính?

Trả lời:

Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh nhận được phiếu chuyển số 432/PC-TCT ngày 13/5/2016 của Tổng cục Thuế kèm theo phiếu hỏi đáp của Cổng thông tin Bộ Tài chính, về việc trả lời độc giả Lê Thị Thanh Tâm , tỉnh Hà Tĩnh. Vấn đề này Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh có ý kiến như sau:

Căn cứ vào Điều 107 Luật số 78/2006/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2006 của Quốc Hội khóa XI, kỳ họp thứ 10. (Đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2012/QH13; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13).

“ Điều 107. Xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn:

Người nộp thuế đã phản ánh đầy đủ, trung thực các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hoá đơn, chứng từ nhưng khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn hoặc khai sai nhưng không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 108 của Luật này dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn thì phải nộp đủ số tiền thuế khai thiếu, nộp lại số tiền thuế được hoàn cao hơn và bị xử phạt 10% số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được hoàn cao hơn và phạt tiền thuế chậm nộp trên số tiền thuế thiếu hoặc số tiền thuế được hoàn cao hơn”.

Căn cứ Điểm b, Khoản 1, Điều 6; Khoản 1, 2, 3, Điều 12 và Điểm d, Khoản 1; Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/ 6/2007 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưởng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Đã được thay thế Nghị định số 129/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưởng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Điểm b, Khoản 1, Điều 6:

“ …… - Phạt 10% số tiền thuế thiếu đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn”;

Khoản 2, 3, Điều12. Xử phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế:

“2. Mức xử phạt là 0,05% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với hành vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

Số ngày chậm nộp tiền thuế bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo hoặc trong quyết định xử lý của cơ quan thuế đến ngày người nộp thuế đã tự giác nộp số tiền thuế chậm nộp vào ngân sách nhà nước.

3. Trường hợp người nộp thuế tự xác định được số tiền phạt chậm nộp thì tự khai, tự nộp số thuế phạt vào ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Trường hợp người nộp thuế không tự xác định hoặc không xác định đúng số tiền phạt chậm nộp thì cơ quan thuế xác định số tiền phạt chậm nộp và thông báo cho người nộp thuế biết.

Điểm d, Khoản 1; Khoản 2, Điều 13:

“d) Sử dụng hoá đơn, chứng từ bất hợp pháp để hạch toán giá trị hàng hoá, dịch vụ mua vào làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, nhưng khi cơ quan thuế kiểm tra phát hiện, người mua chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hoá đơn bất hợp pháp thuộc về bên bán hàng và người mua đã hạch toán kế toán đầy đủ theo quy định.

2. Mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này là 10% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm cao hơn so với mức quy định của pháp luật về thuế.

Căn cứ vào quy định nêu trên và kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh và theo nội dung trình bày của chị Lê Thị Thanh Tâm thì doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của Công ty TNHH dầu khí Vân Đồn. Nên doanh nghiệp đã vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 13, Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/ 6/2007 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưởng chế thi hành quyết định hành chính thuế. (Tại thời điểm tháng 6/2013).

Nếu doanh nghiệp chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp thuộc về bên bán hàng và người mua đã hạch toán kế toán đầy đủ theo quy định (đã xuất toán các chứng từ, hóa đơn bất hợp pháp mà doanh nghiệp đã sử dụng để hạch toán, kê khai thuế) thì bị xử lý như sau: Ngoài việc nộp đủ số thuế kê khai sai đã khấu trừ hoặc đã được hoàn còn bị xử phạt 10% trên tổng số thuế khai sai. Đồng thời doanh nghiệp tự tính tiền chậm nộp hoặc cơ quan thuế xác định số tiền chậm nộp và thông báo cho doanh nghiệp biết.